posttoday

วิกฤตหนัก จีนขาดแคลนเนื้อหมูต้องลดภาษีนำ12% เหลือ8%

23 ธันวาคม 2562

หมายความว่าราคาเนื้อหมูของจีนกำลังแพงมากจนบั่นทอนการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ

 

กระทรวงการคลังจีนประกาศว่าจะลดภาษีนำเข้าสินค้ากว่า 850 รายการรวมถึงหมูแช่แข็งตั้งแต่เดือนมกราคมปีหน้า คาดว่าเป็นมาตรการที่อาจช่วยลดแรงกดดันต่ออุปทานเนื้อหมูที่ลดลง เนื่องจากการระบาดของไวรัสโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร

ประเทศจีนได้รับผลกระทบจากปัญหาการขาดแคลนเนื้อหมูอย่างรุนแรงหลังจากการระบาดอย่างหนักไวรัสโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรทำลายอุตสาหกรรมการผลิตเนื้อหมูของประเทศอย่างหนักหน่วง จากสถิติของทางการระบุว่ามีสุกรมากกว่าล้านตัวที่ถูกกำจัดทิ้งเนื่องจากติดโรคและราคาเนื้อสัตว์หลักเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว

จากการประกาศล่าสุดระบุว่าอัตราภาษีสำหรับหมูแช่แข็งจะลดลงจาก 12% เป็น 8% โดยเริ่มจากวันที่ 1 มกราคม ซึ่งคณะกรรมาธิการภาษีของสภาแห่งรัฐ ระบุว่าการลดภาาจะเพิ่มประสิทธิภาพ "โครงสร้างการค้าและส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจที่มีคุณภาพสูง" ซึ่งหมายความว่าราคาเนื้อหมูของจีนกำลังแพงมากจนบั่นทอนการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ

นอกจากลดภาษีนำเขาเนื้อหมูอย่างมากแล้ว ยังมีผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่ถูกลดภาษีนำเข้าลดลงรวมถึงผลิตภัณฑ์อาหาร เช่นปลา ชีส และถั่ว และยังมียากับผลิตภัณฑ์เคมีหลากหลายประเภท

และจีนกล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมปีหน้าจะลดอัตราภาษีศุลกากรสำหรับผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีบางอย่างอีกด้วย

นอกจากนี้ สินค้าจากประเทศต่างๆ ได้แก่ นิวซีแลนด์, เปรู, คอสตาริกา, สวิตเซอร์แลนด์, ไอซ์แลนด์, ออสเตรเลีย, เกาหลีใต้ และปากีสถาน ก็จะถูกเรียกเก็บแม้แต่น้อยลงภายใต้ข้อตกลงการค้าทวิภาคี

สำนักข่าว AFP คาดว่าท่าทีดังกล่าวไม่ได้เชื่อมโยงกับสงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกากับจีน และเมื่อต้นเดือนนี้ทั้งสองฝ่ายได้ประกาศข้อตกลงแบบย่อ เพื่อลดการเรียกเก็บภาษีบางส่วน ซึ่งช่วยลดแรงกดดันจากสงครามการค้าไปได้ระดับหนึ่ง

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วจีนกล่าวว่าผลิตภัณฑ์เคมีของสหรัฐที่จะได้รับการยกเว้นภาษีนำเข้า ได้แก่ กาวและกาวอุตสาหกรรมบางชนิด โพลิเมอร์อุตสาหกรรม และพาราฟิน