posttoday

เงินบาทแข็งพ่นพิษ มาสด้าเตรียมย้ายการผลิตกลับญี่ปุ่น

22 ธันวาคม 2562

ในปีนี้ เงินบาทเป็นสกุลเงินที่แข็งค่าต่อเงินเหรียญสหรัฐมากที่สุดเป็นอันดับที่ 2 ในกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่

สำนักข่าว Nikkei รายงานว่า บริษัทมาสด้า มอเตอร์ (Mazda Motor) จะพิจารณาย้ายฐานการประกอบรถยต์บางรุ่นจากประเทศไทยกลับไปยังประเทศญี่ปุ่น

Nikkei เผยสาเหตุว่าเป็นเพราะบริษัทต้องแบกรับต้นทุนจากเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงตลาดรถยนต์ในไทยที่ซบเซาลง ทำให้ผลกำไรของบริษัทได้รับผลกระทบ

ไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตหลักของบริษัทมาสด้าในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่ในปีนี้เงินบาทเป็นสกุลเงินที่แข็งค่าต่อเงินเหรียญสหรัฐมากที่สุดเป็นอันดับที่ 2 ในกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ โดยในปีนี้แข็งค่าขึ้นมาถึง 8% ส่วนสกุลเงินที่แข็งค่ามากที่สุดคือรูเบิลของรัสเซีย หากวัดในแง่ภูมิภาค เงินบาทแข็งค่ามากที่สุดในเอเชีย

การแข็งค่าของเงินบาทส่งผลกระทบต่อภาคส่งออก อันป็นพลังขับเคลื่อนหลักของเศรษฐกิจไทย ทำให้สินค้าไทยมีราคาแพงขึ้นในตลาดโลก และทำให้ความต้องการสินค้าไทย หรือสินค้าที่ผลิตจากไทยลดลง เช่นรถยนต์ โดยล่าสุดทำให้ตัวเลขส่งออกรถยนต์สำเร็จรูปไปต่างประเทศลดลงถึง 19.25% ในเดือนพฤศจิกายนเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว จากการเปิดเผยของสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย

ขณะเดียวกันยดขายรถยนต์ในประเทศไทยก็ลดลง 16.2% ในเดือนพฤศจิกายนเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว คาดว่ายอดขายรถยนต์ตลาดในประเทศจะหดตัวลงถึง 3.8% ในปีนี้