posttoday

อิตาลีจ่อปิดสายการบินแห่งชาติกลางปีหน้า หากไม่มีเอกชนเข้าซื้อ

21 ธันวาคม 2562

"รัฐบาลจะไม่ใช้เงินภาษีประชาชนอุ้มสายการบิน Alitalia อีกต่อไป"

"รัฐบาลจะไม่ใช้เงินภาษีประชาชนอุ้มสายการบิน Alitalia อีกต่อไป"

รอยเตอร์รายงานว่า นาย Stefano Patuanelli รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาเศรษฐกิจของอิตาลีเผยว่า สายการบิน Alitalia ซึ่งเป็นสายการบินแห่งชาติของอิตาลี อาจต้องเผชิญการปิดตัวลงในช่วงกลางปี 2020 หากยังไม่มีนักลงทุนใดเข้าซื้อกิจการ

นาย Patuanelli กล่าวว่า รัฐบาลจะไม่ใช้เงินภาษีประชาชนอุ้มสายการบิน Alitalia อีกต่อไป คำกล่าวของรมว.อิตาลีมีขึ้นหลังจากช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาเขาเพิ่งลงนามอนุมัติเงินกู้จำนวน 400 ล้านยูโร อุ้มสถานะสายการบินแห่งชาติที่กำลังประสบภาวะขาดทุนถึงเฉลี่ยวันละ 2 ล้านยูโร

รัฐมนตรีเศรษฐกิจอิตาลียังกล่าวอีกว่า แม้จะมีนักลงทุนหลายรายให้ความสนใจเข้าซื้อกิจการสายการบิน Alitalia แต่ยังไม่มีการบรรลุข้อตกลงใดๆ ซึ่งหากพบว่าถึงกลางปี 2020 ยังไม่มีใครเข้าซื้อกิจการ สายการบิน Alitalia เสี่ยงที่จะต้องถูกปิด

อย่างไรก็ดี นอกจากรัฐบาลจะให้เงินอุ้มสายการบินแล้ว ทางสายการบินกำลังอยู่ระหว่างปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่ ซึ่งส่งผลให้เมื่อวันที่ 10 ธ.ค. ที่ผ่านมา สหภาพแรงงานของสายการบิน ได้ออกมาเดินขบวนใจกลางกรุงโรมเพื่อประท้วงนโยบายปลดพนักงาน และแสดงจุดยืนคัดค้านการเข้าซื้อกิจการของภาคเอกชน

นักวิเคราะห์คำนวนว่า สายการบิน Alitalia ซึ่งเคยผ่านการกู้ชีพทางการเงินครั้งใหญ่มาแล้ว 2 ครั้งในปี 2008 และ 2014 ได้ถลุงเงินภาษีของประชาชนอิตาลีไปแล้วประมาณ 9 พันล้านยูโร