posttoday

เวนิสวิกฤตอีกรอบ น้ำท่วมเมืองบางจุดสูงถึง 46 นิ้ว

21 ธันวาคม 2562

อิตาลีเจอฝนกระหน่ำ เตือนภัยอากาศเลวร้าย 14 ภาคทั่วประเทศ นครเวนิสน้ำท่วมเมืองบางจุดสูง 46 นิ้ว

อิตาลีเจอฝนกระหน่ำ เตือนภัยอากาศเลวร้าย 14 ภาคทั่วประเทศ นครเวนิสน้ำท่วมเมืองบางจุดสูง 46 นิ้ว

Repubblica และ Agi สื่อท้องถิ่นของอิตาลีรายงานว่า ช่วงเช้าตรู่ของวันนี้ตามเวลาท้องถิ่นที่นครเวนิส ระดับน้ำหนุนสูงเข้าท่วมเมืองอีกระลอกในรอบเดือน โดยจากข้อมูลของศูนย์พยากรณ์อากาศรายงานว่าเมื่อเวลา 07.25 น. ตามเวลาท้องถิ่น ที่บริเวณ Punta Salute ใกล้มหาวิหารSanta Maria della Salute วัดระดับน้ำได้สูงถึง 119 ซม. หรือราว 46 นิ้ว เช่นเดียวกับที่ Burano เกาะขนาดเล็กนอกเมืองเวนิส ก็วัดระดับน้ำได้สูงถึง 119 ซม. ขณะที่แนวชายฝั่ง Lido di Venezia นอกเมืองเวนิส วัดระดับน้ำได้สูงสุดที่ 111 ซม.

อย่างไรก็ดี ศูนย์พยากรณ์อากาศอิตาลีคาดว่าในวันพรุ่งนี้ ( 22 ธ.ค.) ระดับน้ำในเมืองเวนิสจะสูงขึ้นกว่านี้ รวมถึงลมพายุพัดชายฝั่ง โดยคาดว่าบางส่วนของนครลากูนแห่งนี้อาจมีระดับน้ำสูงได้ถึง 125-135 เซนติเมตร

เมื่อช่วงกลางเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา นครเวนิสเผชิญกับระดับน้ำท่วมสูงที่สุดในรอบถึง 53 ปี สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญหลายแห่งในจัตุรัสเซนต์มาร์ก รวมทั้งตรอกซอกซอยต่างๆ จมอยู่ใต้น้ำ

ขณะเดียวกันกรมคุ้มครองพลเรือนอิตาลี ได้ออกประกาศเตือนภัยระดับสีส้มไปยัง 14 ภูมิภาคทั่วประเทศ เตรียมรับมือกับสภาพอากาศเลวร้าย โดยเฉพาะในแถบภาคเหนือของประเทศ ซึ่งมีความเสี่ยงเจอฝนตกหนัก พายุฟ้าคะนอง ส่วนภาคใต้ของประเทศให้เฝ้าลมกระโชกแรงในหลายพื้นที่

ทั้งนี้ มีรายพบผู้เสียชีวืตแล้ว 1ราย จากเหตุฝนตกหนักที่แคว้นฟรีอูลี-เวเนเซียจูเลีย ทางเหนือของประเทศ

Photo : La Repubblica