posttoday

ศึกนี้ยืดเยื้อ แฟลชม็อบต้านรัฐบาลป่วนฮ่องกง

15 ธันวาคม 2562

การท่าอากาศยานของฮ่องกงรายงานว่า จำนวนผู้โดยสารลดลงมากที่สุดในรอบทศวรรษ

ตำรวจฮ่องกงใช้สเปรย์พริกไทยและมีการจับกุมหลายจุดในวันอาทิตย์ที่ 12 ธันวาคม เนื่องจากกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านประชาธิปไตยที่พร้อมใจกันสวมชุดดำ ร่วมกันทำแฟลชม็อบมาชุมนุมกันตามห้างสรรพสินค้าในเมือง ทำให้การชุมนุมในฮ่องกงที่เงียบไปพักใหญ่กลับมาดุดเดือดเลือดพล่านอีกครั้ง

การก่อกวนของแฟลชม็อบในหลายสถานที่ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์กลายเป็นการเผชิญหน้าที่รุนแรง และบีบให้ตำรวจปราบจลาจลต้องใช้สเปรย์พริกไทฉีดเข้าใส่ผู้ชุมนุมและทำการจับกุมผู้ก่อเหตุในห้างสรรพสินค้าอย่างน้อยสองแห่ง นับเป็นการปะทะรุนแรงครั้งแรกในรอบ 3 สัปดาห์

ผู้สื่อข่าว AFP ในห้างสรรพสินค้าย่านซาถิ่น เผยว่าเห็นเด็กหญิงระดับมัธยมและเด็กชายอายุ 16 ปีถูกจับพร้อมกัน และต่างพากันตะโกนออกมาขณะที่เจ้าหน้าที่พาพวกเขาออกไป

ก่อนหน้านี้ในช่วงบ่ายมีหญิงชราคนหนึ่งกระแทกจนล้มลงในห้างสรรพสินค้าเดียวกัน หลังจากเกิดการต่อสู้เกิดขึ้นเมื่อนักช้อปพยายามที่จะหยุดผู้ประท้วงจากการพ่นสีสเปรย์เขียนข้อความใส่พื้นที่ของห้างสรรพสินค้า

นอกจากนี้ ยังปรากฎนักเคลื่อนไหวสวมหน้ากากบุกเข้าไปทำลายข้าวของในร้านอาหารดำเนินการโดย Maxim's ซึ่งเป็นยักษ์ใหญ่ด้านธุรกิจร้านอาหาร ซึ่ง Maxim's กลายเป็นเป้าหมายของผู้ประท้วงบ่อยครั้ง เพราะลูกสาวเจ้าของบริษัทวิจารณ์การเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตย

เดือนที่ผ่านมาการชุมนุมประท้วงเริ่มลดระดับความรุนแรงและการทำล้ายข้าวของลง หลังจากฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตยชนะการเลือกตั้งในสภาท้องถิ่น และเมื่อวันอาทิตย์ที่ 8 ธันวาคม มีชาวฮ่องกวประมาณ 800,000 คนเดินขบวนไปตามถนนอย่างสันติเพื่อแสดงพลัง

แต่ความโกรธของสาธารณชนยังคงอยู่ ในขณะที่รัฐบาลกลางที่ปักกิ่งและแคร์รี่หลั่ม ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกงไม่แสดงอาการว่าจะยอมอ่อนข้อให้ฝ่ายเรียกร้องประชาธิปไตย แม้อีกฝ่ายจะประสบความสำเร็จในการเลือกตั้งก็ตามา

ล่าสุด หลั่มเดินทางไปยังกรุงปักกิ่งตามกำหนดการเยี่ยมเยือนประจำปีและมีกำหนดจะพบกับประธานาธิบดีสีจิ้นผิงในวันจันทร์

วันที่ 15 ธันวาคม การท่าอากาศยานของฮ่องกงรายงานว่า จำนวนผู้โดยสารลดลงมากที่สุดในรอบทศวรรษ โดยลดลง 16% ในเดือนพฤศจิกายนเมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน

ภาภประกอบหน้าปก - ในภาพนี้ ช่างภาพคนหนึ่งกำลังโต้เถียงกับตำรวจ ระหว่างการประท้วงที่ห้างสรรพสินค้า New Town Plaza ในย่านซาถิ่น ในฮ่องกงเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2019 จนถึงวันนี้ ฮ่องกงก็ยังเผชิญกับประท้วงยืดเยื้อเป็นเวลา 6 เดือน แล้วแม้จะมีการออกเสียงเลือกตั้ง ซึ่งฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตยได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลายก็ตามภาพถ่ายโดย Philip FONG / AFP