posttoday

สิงคโปร์ใช้กฎหมายข่าวปลอมเล่นงานฝ่ายค้าน

15 ธันวาคม 2562

รัฐบาลกล่าวว่า ประเทศสิงคโปร์มีความเสี่ยงจากภัยคุกคามของข่าวปลอมและข่าวที่มีข้อมูลไม่ถูกต้อง

 

รัฐบาลสิงคโปร์ใช้กฎหมายข่าวปลอมกับฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองในที่สุด ด้วยการสั่งให้พรรคการเมืองฝ่ายค้านทำการแก้ไขสองโพสต์ในโซเชียลมีเดียและบทความบนเว็บไซต์เกี่ยวกับข้อมูลการจ้างงานในประเทศ

นี่เป็นครั้งที่ 3 ที่รัฐบาลใช้กฎหมายที่เรียกว่าพระราชบัญญัติคุ้มครองการหลอกลวงทางอินเทอร์เน็ต (POFMA) ซึ่งมีผลบังคับใช้ประมาณสองเดือนที่ผ่านมา แต่นี่เป็นครั้งแรกที่มีการใช้เล่นงานพรรคการเมือง

เกี่ยวกับกรณีที่เกิดขึ้นนี้ รัฐบาลได้สั่งให้พรรคประชาธิปัตย์สิงคโปร์ (SDP) แก้ไขโพสต์ที่ซื้อโฆษณาใน Facebook และโพสต์อื่นบนโซเชียลเน็ตเวิร์ก รวมถึงบทความบนเว็บไซต์เกี่ยวกับสถานการณ์ในตลาดงานของประเทศ

บทความของพรรคฝ่ายค้านกล่าวว่า ในเวลานี้ผู้ทำงานในตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญ ผู้จัดการ ผู้บริหาร และช่างเทคนิคในท้องถิ่น (รู้จักกันในชื่อ PMET) กำลังสูญเสียงานของพวกเขา

แต่กระทรวงแรงงานตอบโต้ว่าการจ้างงาน ในกลุ่ม PMET เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2558

รัฐบาลจึงสั่งให้พรรคฝ่ายค้านทำการแก้ไข และยังสั่งการว่าทางพรรคต้องโพสต์ข้อความและบทความโดยระบุว่ามีเนื้อหาที่ทำให้เข้าใจผิด และมีเนื้อหาผิดไปจากข้อเท็จจริง

ในช่วงบ่ายวันอาทิตย์ที่ 15 ธันวาคม พรรค SDP (ซึ่งไม่มีที่นั่งในรัฐสภา) กล่าวว่ากำลังพิจารณาเรื่องนี้ แต่ยังไม่พบว่ามีการแก้ไขโพสต์และบทความ

กลุ่มสิทธิใได้เตือนว่ากฎหมายข่าวปลอม บั่นทอนเสรีภาพในการแสดงความเห็น และนักการเมืองฝ่ายค้านกล่าวว่ารัฐบาลอาจใช้อำนาจตามกฎหมายมากเกินเพื่อหวังผลในการเลือกตั้งได้

รัฐบาลกล่าวว่า ประเทศสิงคโปร์มีความเสี่ยงจากภัยคุกคามของข่าวปลอมและข่าวที่มีข้อมูลไม่ถูกต้อง เนื่องจากมีฐานะเป็นศูนย์กลางทางการเงินระดับโลก ประกอบไปด้วยประชากรมาจากเชื้อชาติและศาสนาต่างๆ และยังมีการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตในวงกว้าง

ปัจจุบันสิงคโปร์ปกครองโดยพรรคกิจประชาชน (PAP) นับตั้งแต่ได้รับเอกราชมานานกว่าครึ่งศตวรรษ และคาดว่าจะมีการเลือกตั้งภายในไม่กี่เดือน