posttoday

ผ่านดีลฉิวเฉียด จีนระงับขึ้นภาษีสหรัฐแบบเส้นยาแดงผาแปด

15 ธันวาคม 2562

ตามข้อตกลงนี้ จีนจะลดภาษีศุลกากรของสหรัฐลงบางส่วน ซึ่งจะส่งผลดีต่อสินค้าการเกษตรของสหรัฐ

ในวันเดียวกับที่จีนเตรียมใช้มาตรการภาษีตอบโต้สหรัฐ คณะกรรมาธิการภาษีศุลกากรของรัฐบาลจีน เปิดเผยว่าจีนตัดสินใจที่จะระงับการเก็บภาษีศุลกากรเพิ่มเติมสำหรับสินค้าในสหรัฐอเมริกาบางรายการแล้ว หลังจากที่มหาอำนาจเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดของโลกทั้ง 2 ประเทศสามารถตกลงในประเด็นขัดแย้งทางการค้าได้สำเร็จในขั้นตอนแรก หรือที่เรียกว่า "phase one"

ก่อนหน้านี้จีนมีกำหนดที่จะใช้มาตรการทางภาษีตอบโต้สหรัฐโดยจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 15 ธันวาคม ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อสินค้าเกษตรของสหรัฐ ไม่ว่าจะเป็นข้าวโพดและข้าวสาลีไปจนถึงรถยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์ที่ผลิตขึ้นในสหรัฐ

แต่เมื่อทั้ง 2 ประเทศตกลงกันได้ จีนก็จะเป็นฝ่ายเริ่มระงับแผนการตอบโต้ก่อนส่วนสหรัฐจะทำตามในวันเดียวกัน โดยตามข้อตกลงนี้ จีนจะลดภาษีศุลกากรของสหรัฐลงบางส่วน ซึ่งจะส่งผลดีต่อสินค้าการเกษตรของสหรัฐและสินค้าอื่นๆ โดยเฉพาะภาคเกษตรของสหรัฐได้รับผลกระทบหนักหน่วงจากสงครามการค้า หลังจากที่จีนซึ่งเป็นผู้นำเข้ารายได้ลดการซื้อสินค้าเกษตรของสหรัฐลง

แม้จะมีการระงับมาตรการดังกล่าวในวันที่ถึงเส้นตาย แต่ประเด็นขัดแย้งอื่นๆ ยังคงต้องสะสางกันต่อไป โดยคณะกรรมาธิการเปิดเผยแถลงการณ์นี้ผ่านเว็บไซต์ของหน่วยงานรัฐบาล รวมถึงกระทรวงการคลังของจีน และย้ำว่ามาตรการทางภาษีศุลกากรอื่นๆ ของจีนที่ใช้ตอบโต้สินค้าของสหรัฐก่อนหน้านี้จะยังคงดำเนินต่อไป

"จีนหวังที่จะทำงานกับสหรัฐอเมริกาบนพื้นฐานของความเสมอภาคและความเคารพซึ่งกันและกัน เพื่อแก้ไขปัญหาหลักของกันและกันและส่งเสริมการพัฒนาที่มั่นคงต่อความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน" แถลงการณ์ระบุ

ผู้เจรจาการค้าระหว่างประเทศของสหรัฐเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ว่า รัฐบาลจีนได้ตกลงว่าในช่วง 2 ปีข้างหน้า จีนจะนำเข้าสินค้าและบริการเพิ่มเติมจากสหรัฐอย่างน้อย 200,000 ล้านเหรียญสหรัฐจากมูลค่าที่จีนซื้อสินค้าจากสหรัฐในปี 2560

ในเวลาเดียวกัน สหรัฐก็จะระงับภาษีนำเข้ามาตรการใหม่ที่มีกำหนดให้มีผลบังคับใช้กับจีนในที่ 15 ธันวาคมเช่นกัน ตามมาตรการนี้จะมีการเก็ยภาษีครอบคลุมผลิตภัณฑ์มูลค่า 160,000 ล้านเหรียญสหรัฐ เช่นสมาร์ทโฟนและของเล่น