posttoday

คาดสัปดาห์หน้าสภาผู้แทนฯสหรัฐ โหวตญัตติถอดถอนทรัมป์

14 ธันวาคม 2562

คณะกรรมาธิการยุติธรรมสภาคองเกรสลงมติรับรองบัญญัติถอดถอนทรัมป์แล้ว คาดสภาผู้แทนฯเตรียมโหวตสัปดาห์หน้า

คณะกรรมาธิการยุติธรรมสภาคองเกรสลงมติรับรองบัญญัติถอดถอนทรัมป์แล้ว คาดสภาผู้แทนฯเตรียมโหวตสัปดาห์หน้า

คณะกรรมาธิการด้านยุติธรรมของสภาคองเกรสมีมติเสียงข้างมาก 23 ต่อ 17 เสียง จากการหารือเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เห็นชอบให้บทบัญญัติการฟ้องร้องเพื่อถอดถอนประธานาธิบดีทรัมป์สองตำแหน่งใน 2 ข้อหาแล้ว โดยในขั้นตอนต่อไปคือการส่งญัตติถอดถอนดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐซึ่งมีพรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมากอยู่ ให้พิจารณาและโหวตญัตติดังกล่าวได้ภายในสัปดาห์หน้า

สองข้อที่สภาผู้แทนสหรัฐเตรียมใช้เล่นงานประธานาธิบดีคือ การใช้อำนาจทางมิชอบ จากการที่ประธานาธิบดีทรัมป์ได้ใช้อำนาจในฐานะหัวหน้าฝ่ายบริหารที่เป็นอันตรายต่อความมั่นคงของสหรัฐ และทำลายความสมบูรณ์ของประชาธิปไตยในสหรัฐ เพื่อให้ได้มาซึ่งผลประโยชน์ส่วนตนมากกว่าผลประโยชน์ของชาติ จากกรณีพยายามกดดันผู้นำยูเครนเพื่อเล่นงานคู่แข่งทางการเมืองเพื่อผลประโยชน์ในการเลือกตั้งปีหน้า

ขณะที่ข้อฟ้องร้องในที่ญัตติที่สองเกี่ยวกับความพยายามในการใช้อำนาจเพื่อขัดขวางการทำงานและการสอบสวนของสภาคองเกรสสหรัฐ รวมถึงการพยายามไม่ให้ความร่วมมือและกีดกันไม่ให้เจ้าหน้าที่ระดับสูงในทำเนียบขาว และอดีตผู้ใกล้ชิดขึ้นให้การต่อคณะกรรมาธิการคองเกรส อีกทั้งยังปิดกั้นสิทธิ์ของคณะกรรมาธิการในการเข้าถึงเอกสารสำคัญหลายรายการ

ด้านปธน.ทรัมป์กล่าวหลังคณะกรรมาธิการยุติธรรมเดินหน้าถอดถอนว่า "การถอดถอนเป็นเรื่องหลอกลวง เป็นเรื่องน่าอับอาย .. มันไม่ได้มีเรื่องอะไรผิด การใช้อำนาจฟ้องร้องถอดถอนเป็นเรื่องไร้สาระและน่าอับอายสำหรับประเทศนี้"

ทั้งนี้ คาดว่าหากสัปดาห์หน้าสภาผู้แทนฯสหรัฐโหวตเห็นชอบถอดถอนทรัมป์ ญัตติถอดถอนจะถูกส่งไปยังวุฒิสภาให้พิจารณาต่อในเดือนมกราคมปีหน้า ซึ่งหลายฝ่ายคาดว่าพรรครีพับลิกกันซึ่งครองเสียงข้างมากในวุฒิสภาจะโหวตไม่เห็นชอบต่อญัตติถอดถอนดังกล่าว