posttoday

ทรัมป์เห็นชอบเทรดดีลจีนเฟสแรกแล้ว

14 ธันวาคม 2562

สหรัฐ-จีน บรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรก เว้นขึ้นภาษีรอบใหม่ หลังจีนยอมซื้อสินค้าเกษตรสหรัฐ

สหรัฐ-จีน บรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรก เว้นขึ้นภาษีรอบใหม่ หลังจีนยอมซื้อสินค้าเกษตรสหรัฐ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตข้อความระบุว่า "เราได้เห็นชอบข้อตกลงการค้าที่มีขนาดใหญ่กับจีนแล้ว จีนยอมเปลี่ยนแปลงโครงสร้างมากมายและจัดซื้อสินค้าเกษตร พลังงาน สินค้าอุตสาหกรรมและอื่นๆอีกมากมายในปริมาณมหาศาล ... ภายใต้ข้อตกลงนี้สหรัฐจะระงับกับเก็บภาษีศุลกากรต่อสินค้าจีนซึ่งมีกำหนดเดิมในวันที่ 15 ธันวาคมนี้ ... สหรัฐจะยังคงเก็บภาษีจีนที่วงเงิน 25% ยังเดิม แต่ปรับลดภาษีที่บังคับใช้อยู่ต่อสินค้าบางส่วนลงเหลือ 7.5% ต่อสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่า 120,000 ล้านดอลลาร์"

ข้อความดังกล่าวของทรัมป์ สอดคล้องกับคำแถลงของรัฐบาลจีนที่ยืนยันเช่นกันว่าทั้งสองชาติเห็นชอบการค้าเฟสหนึ่งแล้ว แต่ทั้งสองชาติไม่ได้ลงรายละเอียดถึงสินค้าเกษตรที่จีนยอมซื้อจากสหรัฐ แต่จากคำประกาศของ สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ ระบุว่าจีนได้ตกลงซื้อสินค้าสหรัฐเป็นมูลค่าอย่างน้อย 2 แสนล้านดอลลาร์ในอีกสองปีข้างหน้า รวมถึงจีนยังแสดงความมุ่งมั่นในการซื้อสินค้าเกษตรของสหรัฐเพิ่มจาก 40,000 ล้านดอลลาร์เพิ่มเป็น 50,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งตัวเลขหรือรายละเอียดดังกล่าวจีนก็ไม่ได้เผยเช่นกัน

ทั้งนี้ ข้อความทวีตของทรัมป์กล่าวด้วยว่า การเจรจาการค้า "เฟสสอง" ระหว่างสหรัฐกับจีนจะเดินหน้าต่อทันที แม้ว่าข้อตกลงในเฟสแรกที่ระบุว่าบรรลุกแล้วนั้น ทั้งจีนและสหรัฐยังไม่ลงนามร่วมอย่างเป็นทางการร่วมกันก็ตาม