posttoday

"Zapata" ภาพวาดนู้ดเจ้าปัญหา ทำคนเม็กซิกันออกมาประท้วง

13 ธันวาคม 2562

ภาพวาด "เอมิเลียโน ซาปาตา" ฮีโร่ผู้นำการปฏิวัติเม็กซิโกในสไตล์LGBT กำลังทำให้ชาวเม็กซิกันเดือดดาล

ภาพวาด "เอมิเลียโน ซาปาตา" ฮีโร่ผู้นำการปฏิวัติเม็กซิโกในสไตล์LGBT กำลังทำให้ชาวเม็กซิกันเดือดดาล

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ชาวเม็กซิกันจำนวนมากได้ออกมาชุมนุมแสดงความไม่พอใจที่ด้านนอกพิพิธภัณฑ์วิจิตรศิลป์ (Palacio de Bellas Artes) ในกรุงเม็กซิโกซิตี้ ซึ่งกำลังจัดแสดงงานศิลปะเกี่ยวกับเอมิเลียโน ซาปาตา (Emiliano Zapata) ฮีโร่ผู้นำการปฏิวัติของเม็กซิโก

ภาพเจ้าปัญหาดังกล่าวเป็นผลงานของ Fabian Chairez ชื่อว่า "Revolución" โดยแสดงให้เห็นซาปาตา ในอิริยาบถเปลือยกายใส่ส้นสูง ใส่หมวกปีกกว้างแบบเม็กซิกัน บนหลังม้าสีขาว ซึ่งเป็นสไตล์แบบ LGBT

"Zapata" ภาพวาดนู้ดเจ้าปัญหา ทำคนเม็กซิกันออกมาประท้วง REUTERS/Carlos Jasso

หลังภาพนี้ถูกจัดแสดงต่อสาธารณะ ได้สร้างเสียงวิจารณ์ในหมู่ชาวเม็กซิกันเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในแถบภาคใต้ เนื่องจาก ซาปาตา เป็นผู้นำการปฏิวัติที่มีชื่อเสียง จากการก่อตั้งกองกำลังปฏิวัติทางตอนใต้ของเม็กซิโกในปี 1910 เพื่อต่อต้านผู้นำเผด็จการปอร์ฟิริโอ ดิอัซ อันเป็นส่วนหนึ่งของสงครามกลางเม็กซิโก 1910 -1920

ความไม่พอใจนี้ ไม่เพียงอยู่ในหมู่ประชาชนเท่านั้น แต่ยังรวมถึงครอบครัวตระกูลซาปาตาด้วย ซึ่งได้เรียกร้องไปยังประธานาธิบดีอันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ สั่งการให้รัฐมนตรีวัฒนธรรมไกล่เกลี่ยข้อพิพาทกับครอบครัวตระกูลซาปาตา

"Zapata" ภาพวาดนู้ดเจ้าปัญหา ทำคนเม็กซิกันออกมาประท้วง เอมิเลียโน ซาปาตา (Emiliano Zapata)

แต่ทว่าทางกระทรวงวัฒนธรรมเม็กซิโกออกแถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า ภาพวาดดังกล่าวจะยังคงจัดแสดงต่อไป พร้อมกับมีป้ายข้อความอธิบายผลงาน โดยทางการระบุว่างานศิลปะควรมีเสรีและไม่ควรถูกเซนเซอร์

การจัดแสดงภาพนี้นอกจากจะส่งผลให้เกิดความไม่พอใจแล้ว ยังส่งผลให้เกิดข้อถกเถียงปะทะกันทางคารมระหว่างกลุ่มชาวนาทางภาคใต้ ซึ่งยกย่องซาปาตาเป็นวีรบุรุษสงคราม กับกลุ่มพิทักษ์สิทธิ์กลุ่มหลากหลายทางเพศที่บริเวณด้านหน้าพิพิธภัณฑ์ มีรายงานด้วยว่าผู้ชุมนุมบางรายปะทะกันจนถึงขั้นเลือดออก

ขณะเดียวกันลูกหลานตระกูลซาปาตาระบุว่า เตรียมดำเนินการฟ้องร้องดำเนินคดีกับจิตรกรและภัณฑารักษ์ของพิพิธภัณฑ์ในข้อหาหมิ่นประมาทหรือทำลายภาพลักษณ์ฮีโร่สงครามของเขา

ผู้ประท้วงที่ต้องการให้ปลดภาพระบุว่าจะยังคงชุมนุมประท้วงที่หน้าพิพิธภัณฑ์ต่อไปจนกว่าการจัดแสดงจะสิ้นสุด ทั้งนี้ นิทรรศการดังกล่าวจะจัดแสดงถึงเดือนกุมภาพันธ์ปี 2020