posttoday

ผลไต่สวนถอดถอน "ทรัมป์" พบผู้นำสหรัฐฯผิดชัดเจน

04 ธันวาคม 2562

เมื่อรายงาน 300 หน้าของคณะกรรมาธิการคองเกรส พบหลักฐานชี้ ปธน.ทรัมป์ ทำผิดกรณียูเครน แล้วขั้นต่อไปจะเป็นอย่างไร

เมื่อรายงาน 300 หน้าของคณะกรรมาธิการคองเกรส พบหลักฐานชี้ ปธน.ทรัมป์ ทำผิดกรณียูเครน แล้วขั้นต่อไปจะเป็นอย่างไร

คณะกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฏรสหรัฐได้เปิดเผยรายงานจำนวน 300 หน้า ที่สรุปว่าพบหลักฐานอย่างเหลือเฟือซึ่งชี้ถึงการละเมิดกฎหมาย และความพยายามในการกดดันผู้นำยูเครน ให้สอบสวนจัดการทางกฎหมายต่อบุตรชายของรองประธานาธิบดีโจไบเดน โดยข้อสรุปของรายงานภายใต้ชื่อว่า The Trump-Ukraine Impeachment Inquiry Report ใน 300 หน้า มากจากการรวบรวมข้อมูลและจากการเรียกบุคคลที่เกี่ยวข้องเข้าให้การต่อคณะกรรมาธิการ

รายงานฉบับดังกล่าวระบุว่า "ผลการไต่สวนเพื่อถอดถอนผู้นำสหรัฐพบว่า ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ได้ใช้อำนาจในการเปิดทางให้ต่างชาติเข้ามาแทรกแซงกิจการภายใน เพื่อเอื้อประโยชน์ต่อการเลือกตั้งในปีหน้าอย่างชัดเจน การกระทำของปธน.ทรัมป์เป็นการล้มล้างนโยบายต่างประเทศของสหรัฐ และยกประโยชน์ส่วนตันมากกว่าความมั่นคงของชาติ"

ผลไต่สวนถอดถอน "ทรัมป์" พบผู้นำสหรัฐฯผิดชัดเจน

เรื่องดังกล่าวส่งผลให้สภาผู้แทนฯสหรัฐเตรียมส่งเรื่องเข้าสู่วุฒิสภาเพื่อเข้าสู่กระบวนการถอดถอน (impeachment) แล้วกระบวนการต่อไปจะเป็นอย่างไร

จนถึงตอนนี้ คณะกรรมาธิการข่าวกรองของสภาผู้แทนฯ ซึ่งทำหน้าที่รวบรวมข้อมูล จะส่งต่อรายงานดังกล่าวไปยังคณะกรรมาธิการตุลาการของสภาผู้แทนต่อไป เพื่อเปิดเรียกบุคคลที่เกี่ยวข้องเข้าให้การเพิ่มเติม แม้จะยังไม่มีกำหนดการไต่สวนเพิ่มแต่ แต่คาดว่าหนึ่งในบุคคลที่คณะกรรมาธิการยุติธรรมจะเรียกพบคือเจ้าหน้าที่ระดับสูงในทำเนียบขาว ซึ่งทางทำเนียบขาวส่งจดหมายชี้แจงไปก่อนหน้านี้แล้วว่าจะไม่ส่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายใดเข้าให้การ

แล้วสส.สหรัฐจะโหวตถอดถอนทรัมป์เมื่อใด

เรื่องดังกล่าวขึ้นอยู่กับการไต่สวนของคณะกรรมการตุลาการของสภาผู้แทนฯว่าจะสรุปเรื่องได้เร็วสุดเมื่อใด อีกทั้งสส.ยังต้องหารือในสภาผู้แทนฯ ซึ่งกระบวนการทั้งหมดจะต้องเสร็จก่อนวันที่ 20 ธันวาคม ก่อนจะเข้าสู่ช่วงหยุดยาวเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีการตัดสินใจขั้นสุดท้ายเกี่ยวกับการโหวตถอดถอน โดยนางแนนซี เปโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎร เผยว่าเธอยังไม่ตัดสินใจว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อ เพราะต้องรอดูผลการไต่สวนของคณะกรรมาธิการตุลาการของสภาล่างเสียก่อน

แต่หากสภาล่างลงมติโหวตผ่านญัตติถอดถอนแล้ว เรื่องจะถูกส่งไปวุฒิสภาซึ่งมีพรรครีพับลิกกันครองเสียงข้างมากอยู่ ซึ่งเป็นไปได้ยากที่วุฒิสภาจะโหวตรับมติของสภาผู้แทนเรื่องการถอดถอนดังกล่าว