posttoday

เดนมาร์กเผยจีนกำลังรุกคืบอาร์กติกอย่างมี"นัยยะซ่อนเร้น"

30 พฤศจิกายน 2562

ข่าวกรองเดนมาร์กเผย จีนใช้กลยุทธ์รุกอาร์กติกด้วยการส่งทหารสวมรอยในคราบนักวิทยาศาสตร์สำรวจขั้วโลกเหนือ

ข่าวกรองเดนมาร์กเผย จีนใช้กลยุทธ์รุกอาร์กติกด้วยการส่งทหารสวมรอยในคราบนักวิทยาศาสตร์สำรวจขั้วโลกเหนือ

หน่วยสืบราชการลับเดนมาร์กได้เผยรายงานเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ระบุว่า พบกิจกรรมความเคลื่อนไหวของจีนในแถบขั้วโลกเหนือมากขึ้น จากการที่จีนใช้กลยุทธ์ส่งทหารที่แฝงตัวในคราบทีมวิจัยทางวิทยาศาสตร์ลงสำรวจพื้นที่ในแถบอาร์กติกมากขึ้นเรื่อยๆ

รายงานหน่วยข่าวกรองเดนมาร์ก ระบุว่า อนาคตพื้นที่ในแถบขั้่วโลกเหนือจะกลายเป็นหนึ่งในสมรภูมิการเมืองโลกมากขึ้น โดยเฉพาะกับบรรดาชาติมหาอำนาจทั้งฝั่งสหรัฐ รัสเซีย รวมถึงจีน ซึ่งเหตุที่พื้นที่แถบอาร์กติกอยู่ในการจับตาของชาติมหาอำนาจนั้น เนื่องจากผลกระทบจากสภาวะโลกร้อน ส่งผลให้น้ำแข็งในแถบอาร์กติกลดระดับลง ทำให้การเข้าถึงแหล่งทรัยพากรธรรมชาติอันมหาศาลที่ยังไม่ถูกค้นพบทำได้ง่ายมากขึ้น

เมื่อช่วงต้นปี 2018 ที่ผ่านมา "จีน" ได้กำหนดสถานะของตนเองในฐานะ "รัฐใกล้อาร์กติก" (Near-Arctic State) พร้อมตีพิมพ์สมุดปกขาวที่ระบุถึงกลยุทธ์ทางสายไหมอาร์กติก (Polar Silk Road) ซึ่งจีนใช้วิธีเดียวกันนี้ในการแผ่ขยายอิทธิไปยังหลายประเทศทั่วโลกผ่านการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน และโครงการวิจัยทางวิทยาศาสตร์

ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาจีนลงทุนอย่างหนักในการวิจัยด้านอาร์กติก แต่หัวหน้าหน่วยข่าวกรองด้านการป้องกันประเทศของเดนมาร์ก Lars Findsen กล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า การสำรวจวิจัยของจีนในแถบอาร์กติกไม่เพียงแต่เป็นเรื่องของวิทยาศาสตร์เท่านั้น แต่ยังแฝงนัยยะซ้อนเร้นอย่างสำคัญไว้

"เรากำลังจับตาดูกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ของจีนในแถบอาร์กติก และพบว่ากองกำลังจีนกำลังแสดงความสนใจในพื้นที่บริเวณนี้มากขึ้น"

อย่างไรก็ดี หัวหน้าหน่วยข่าวกรองเดนมาร์กปฏิเสธที่จะเผยถึงชื่อโครงการสำรวจของจีน ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าว

ทั้งนี้ สำหรับพื้นที่แถบอาร์กติกได้กลายเป็นประเด็นความสนใจระดับโลกเมื่อช่วงไม่กี่เดือนก่อนหน้านี้ หลังจากที่ประธานาธิบดีทรัมป์เปรยว่าสหรัฐต้องการซื้อดินแดนกรีนแลนด์ ซึ่งเป็นเขตปกครองตนเองภายใต้รัฐบาลเดนมาร์ก กระทั่งส่งผลให้กลายเป็นข้อพิพาททางการทูตระหว่างผู้นำสหรัฐกับนายกรัฐมนตรีเดนมาร์ก

แม้ประธานาธิบดีทรัมป์ไม่เคยพูดถึงเหตุผลที่ชัดเจนของความต้องการกรีนแลนด์ของเขา แต่หลายฝ่ายเชื่อว่าเกี่ยวข้องโดยตรงกับเหตุผลด้านภูมิรัฐศาสตร์และทรัพยากรธรรมชาติอันมหาศาลที่ยังไม่ถูกค้นพบ