posttoday

"ลูอิส" เจ้าโคอาล่าหนีไฟป่า ตายแล้ว

26 พฤศจิกายน 2562

แพทย์จำใจการุณยฆาต "ลูอิส" โคอาล่าหนีไฟป่าออสเตรเลีย

แพทย์จำใจการุณยฆาต "ลูอิส" โคอาล่าหนีไฟป่าออสเตรเลีย

โรงพยาบาล Koala Hospital Port Macquarie ของออสเตรเลียได้เปิดเผยว่า ทางทีมแพทย์ได้ทำการฉีดยาทำการุณยฆาตแก่เจ้าลูอิส (Lewis) โคอาล่าเพศผู้ ที่โด่งดังจากกรณีปรากฎคลิปวิดิโอที่มีหญิงรายหนึ่งถอดเสื้อนอกของตนเองออก ก่อนจะฝ่ากองไฟเข้าช่วยเหลือจากมันจากไฟป่าที่กำลังโหมกระหน่ำในรัฐนิวเซาท์เวลส์

ในแถลงการณ์ระบุว่า เจ้าลูอิสมีสภาพแย่ลงอันสืบเนื่องจากบาดแผลไฟไหม้ โดยในช่วงเช้า เจ้าหน้าที่ได้เข้าไปเปลี่ยนผ้าพันแผล แต่พบว่าลูอิสมีอาการแย่ลง ทางทีมแพทย์จึงไม่มีทางเลือกนอกจากต้องทำการุณยฆาต

"เป้าหมายของโรงพยาบาลคือสวัสดิภาพของสัตว์ ดังนั้นการตัดสินใจดังกล่าวจึงเป็นเรื่องที่ดีที่สุดสำหรับสัตว์เช่นกัน เราขอขอบคุณทุกการสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง"

ทั้งนี้ เจ้าลูอิสได้รับการช่วยเหลือจากนาง Toni Doherty ที่พบว่ามันกำลังตกอยู่ท่ามกลางวงล้อมของเปลวเพลิงจากไฟป่าในเขต Long Flat ทางตะวันตกราว 50 กิโลเมตรของ Port Macquarie

ลูอิสได้รับการตั้งชื่อตาม Ellenborough Lewis ผู้เป็นหลานของนาง Doherty โดยเมื่อมันได้ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลพบว่ามีสภาพบาดเจ็บจากแผลไฟไหม้อย่างรุนแรงบริเวณมือเท้าแขนและด้านในของขา

นาง Doherty เผยต่อรายการ TodayShow Australia ว่าในวันที่เกิดเหตุเธอกำลังขับรถผ่านบริเวณดังกล่าว กระทั่งเจอโคอาล่าตัวหนึ่งเดินข้ามถนนในสภาพย่ำแย่ เธอจึงตัดสินใจจอดรถก่อนจะถอดเสื้อของตนออก จนเหลือเพียงเสื้อชั้นใน ก่อนจะฝ่าเปลวเพลิงเข้าช่วยโคอาล่าตัวนี้ออกจากก่อนไฟ โดยใช้เสื้อของเธอห่อหุ้มมันไว้แล้วนำส่งโรงพยาบาล 

Doherty เผยว่า เธอไม่รู้ว่าการช่วยโคอาล่าต้องทำอย่างไร แต่เธอทำไปตามสัญชาติญาณเท่านั้น และเธอเพิ่งเคยเห็นโคอาล่าร้องไห้เป็นครั้งแรก ภาพการช่วยเหลือลูอิสส่งผลให้ทั่วโลกร่วมบริจาคเงินช่วยเหลือลูอิสเป็นจำนวนรวมถึง1.66 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย