posttoday

เศรษฐีทุ่ม20ล้านบาท ประมูลสมบัติ "ฮิตเลอร์" หวังเก็บพ้นมือนีโอนาซี

26 พฤศจิกายน 2562

มหาเศรษฐีเลบานอนทุ่มเงินนับล้าน ประมูลสมบัติส่วนตัวหลายชิ้นของ "อดอล์ฟ ฮิตเลอร์" มอบให้องค์การยิว

มหาเศรษฐีเลบานอนทุ่มเงินนับล้าน ประมูลสมบัติส่วนตัวหลายชิ้นของ "อดอล์ฟ ฮิตเลอร์" มอบให้องค์การยิว

นาย Abdallah Chatila มหาเศรษฐีนักลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ชาวเลบานอน ได้ทุ่มเงินประมูลเป็นจำนวน 6 แสนยูโร หรือเกือบ 20 ล้านบาท ในการประมูลทรัพย์สินส่วนตัว 10 ชิ้นของ อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ อดีตผู้นำนาซี โดยนาย Chatila ยอมรับอย่างตรงไปตรงมาว่า เหตุที่ทุ่มเงินไปกับการประมูลครั้งนี้ ไม่ใช่เพราะต้องการสิ่งของเหล่านี้มาครอบครอง แต่ต้องการไม่ให้สิ่งของเหล่านี้ตกอยู่ในมือของกลุ่มขวาจัดนีโอนาซี ซึ่งแนวคิดดังกล่าวกำลังแพร่ขยายในหลายภูมิภาคของเยอรมนีและยุโรปในขณะนี้

ในจำนวนสิ่งของทั้ง 10 ชิ้นที่นาย Chatila ประมูลมานั้น ชิ้นที่มีมูลค่ามากที่สุดคือหมวกทรงสูงซึ่งฮิตเลอร์เคยใช้งาน ได้ถูกประมูลมาในราคา 50,000 ยูโร (ราว 1.6 ล้านบาท)

 

เศรษฐีทุ่ม20ล้านบาท ประมูลสมบัติ "ฮิตเลอร์" หวังเก็บพ้นมือนีโอนาซี ภาพ : AFP

 

"กลุ่มชาตินิยมขวาจัดและกลุ่มต่อต้านชาวยิว กำลังแพร่กระจายไปทั่วยุโรปและทั่วโลก ... ผมไม่ต้องการให้วัตถุเหล่านี้ตกอยู่ในมือคนผิดและถูกใช้ไปโดยผู้มีเจรตาไม่บริสุทธิ์" นาย Chatila กล่าวกับสื่อท้องถิ่นในสวิสเซอร์แลนด์

นาย Chatila ได้มอบสิ่งของที่ประมูลมาได้ทั้งหมดมอบให้แก่ สมาคม Keren Hayesod ซึ่งเป็นองค์กรการกุศลของอิสราเอล

ทั้งนี้ นอกจากนาย Chatilaแ แล้ว ในการประมูลดังกล่าวซึ่งจัดขึ้นโดยสถาบันประมูล Hermann Historica ยังมีสมบัติซึ่งเกี่ยวข้องกับนาซีเยอรมนีอีกถึง 147 ชิ้น ที่ถูกนำออกประมูล ซึ่งแม้ว่าการประมูลดังกล่าวจะได้รับเสียงวิจารณ์ แต่ทาง Hermann Historica ระบุว่า ผู้ประมูลหลายรายส่วนใหญ่เป็นพิพิธภัณฑ์ของรัฐ นักสะสม รวมถึงมีขั้นตอนอันรัดกุมที่ป้องกันไม่ให้สมบัติวัตถุเหล่านี้ตกอยู่ในมือนีโอนาซีรองรับไว้แล้ว

Photo : REUTERS