posttoday

กระซู่ตัวสุดท้ายตายแล้ว สูญพันธุ์ในมาเลเซียอย่างเป็นทางการ

24 พฤศจิกายน 2562

แม้จะมีความพยายามเพื่อผสมเทียมโดยมาเลเซียแต่ไม่ประสบความสำเร็จ

กระซู่ หรือแรดสุมาตรา (Sumatran Rhinoceros) ตัวสุดท้ายในมาเลเซียตายแล้ว ทำให้ในเวลานี้แรดสุมาตรา หรือ กระซู่ได้สูญพันธุ์ไปจากมาเลเซียอย่างเป็นทางการแล้ว

กระซู่ตัวนี้เป็นเพศเมีย มีชื่อว่า อิมาน (Iman) วัย 25 ปี อยู่ที่ศูนย์รักษาพันธุ์สัตว์ป่ารัฐซาบาห์ บนเกาะบอร์เนียว สาเหตุของการตายมาจากโรคมะเร็ง ส่วนกระซู่ตัวผู้ตัวสุดท้ายของมาเลเซียเพิ่งจะตายไปในเดือนพฤษภาคมปีนี้ ทั้งคู่เป็นแรกที่เลี้ยงไว้ในศูนย์และเหลือคู่สุดท้ายในประเทศ จนกระทั่งตายไปจนหมดเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2019

ส่วนกระซู่ที่มีถิ่นอาศัยในป่าตามธรรมชาติสูญพันธุ์ไปจากมาเลเซียตั้งแต่ปี 2015 ปัจจุบันยังมีกระซู่เหลืออยู่ในประเทศอินโดนีเซีย โดยเฉพาะบนเกาะสุมาตราและเกาะบอร์เนียวส่วนของอินโดนีเซียประมาณ 30 - 80 ตัว

แม้จะมีความพยายามเพื่อผสมเทียมโดยมาเลเซียแต่ไม่ประสบความสำเร็จ

จอห์น เพน ผู้อำนวยการบริหารขององค์การ "บอร์เนียว ไรโน อัลไลแอนซ์" กล่าวว่า กระซู่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากปัจจัยต่างๆ รวมถึงการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ การถางป่าทำการเกษตร และการล่าพวกมันเพื่อเอานอ ซึ่งเป็นเครื่องเข้ายาจีนเพราะเชื่อว่ามีสรรพคุณทางยา ทั้งๆ ที่นอของมันมีส่วนผสมของเคราตินเหมือนเส้นผมทั่วไป

ทั้งนี้ ลักษณะเด่นของกระซู่หรือแรดสุมาตรา คือมี นอ 2 นอ เหมือนแรดแอฟริกา เคยมีถิ่นฐานครอบคลุมประเทศอินเดีย ภูฏาน บังกลาเทศ พม่า ลาว ไทย มาเลเซีย อินโดนีเซีย และจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในมณฑลเสฉวน

ภาพประกอบ - กระซู่ที่ Way Kambas National Park ประเทศอินโดนีเซีย