posttoday

"Bougainville" ลงประชามติเอกราช ลุ้นเป็นประเทศใหม่ของโลก

23 พฤศจิกายน 2562

รู้จัก "บูเกนวิลล์" ดินแดนเกาะห่างไกลที่ลงประชามติเตรียมแยกตัวเป็นเอกราชจาก"ปาปัวนิวกินี"

รู้จัก "บูเกนวิลล์" ดินแดนเกาะห่างไกลที่ลงประชามติเตรียมแยกตัวเป็นเอกราชจาก"ปาปัวนิวกินี"

ช่วงเช้าวันนี้ (23 พ.ย.) ชาวบูเกนวิลล์ผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนต่างตื่นเต้นและตั้งตารอคอยผลการลงคะแนนประชามติจากเขตลงคะแนนทั้ง 21 แห่งทั่ว
เกาะบูเกนวิลล์ ดินแดนปกครองตนเองในพื้นที่อันห่างไกลของปาปัวนิวกินี ในการลงประชามติแยกตัวออกเป็นเอกราช

บรรยากาศของการลงประชามติเต็มไปด้วยเสียงโห่ร้องยินดีของผู้คนบนเกาะ และหากผลประชามติออกมาให้แยกตัวเป็นเอกราช "บูเกนวิลล์" จะถือเป็นประเทศเกิดใหม่ล่าสุดของโลก

การลงประชามติครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงสันติภาพในปี 2011 ซึ่งถือเป็นการยุติสงครามกลางเมืองอันนองเลือดระหว่างชาวบูเกนวิลล์กับรัฐบาลปาปัว นิวกินี ที่ยืดเยื้อมานานนับทศวรรษจนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 15,500 คน

 

"Bougainville" ลงประชามติเอกราช ลุ้นเป็นประเทศใหม่ของโลก

การลงประชามติครั้งนี้มีอยู่สองทางเลือกคือ ยังคงเป็นส่วนหนึ่งของปาปัวนิวกินีต่อไปแต่จะได้อิสระในการปกครองตนเองมากขึ้น หรือการเป็นเอกราชโดยสิ้นเชิงจากปาปัวนิวกินี โดยจากการสำรวจของเอ็กซิทโพลคาดว่า ผู้ลงคะแนนเสียงส่วนใหญ่จะเลือกการแยกตัวเป็นเอกราชอย่างถาวรจากปาปัวนิวกินี

สำหรับเกาะบูเกนวิลล์ (Bougainville Island) เป็นเกาะในมหาสมุทรแปซิฟิก โดยจัดเป็นเกาะใหญ่ที่สุดในหมู่เกาะโซโลมอน ถูกจัดเป็นดินแดนปกครองตนองที่เป็นส่วนหนึ่งของประเทศปาปัวนิวกินี โดยมีประธานาธิบดีเป็นผู้นำ และมีระบบรัฐสภาเป็นของตัวเอง

เกาะมีพื้นที่ราว 9,300 ตารางกิโลเมตร มีประชากรอาศัยอยู่เพียง 207,000 คน

เกาะแห่งนี้ถูกค้นพบครั้งแรกในปี 1767 โดยนักเดินเรือชาวฝรั่งเศสชื่อ หลุยส์ เดอ บูแก็งวีล (ซึ่งได้ตั้งชื่อเกาะตามนามสกุลของเขา)

"Bougainville" ลงประชามติเอกราช ลุ้นเป็นประเทศใหม่ของโลก

ช่วงปี 1899–1914 เกาะแห่งนี้เคยอยู่ภายใต้การครอบครองของเยอรมนี ผ่านบริษัทการค้าของเยอรมนี โดยหลังจากปี 1914 ออสเตรเลียได้เข้ายืดครองเกาะแห่งนี้ในช่วงสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง จนต่อมาในสงครามโลกครั้งที่สอง ญี่ปุ่นได้เข้ายึดพร้อมใช้เป็นฐานที่มั่นปฏิบัติการในแปซิฟิก

หลังสงครามบูเกนวิลล์อยู่ภายใต้การคุ้มครองของสหประชาชาติ ก่อนจะถูกผนวกรวมเข้ากับปาปัวนิวกินีในปี 1975 จากการที่ปาปัวนิวกินีประกาศตัวประเทศในเครือจักรภพอังกฤษ

 

"Bougainville" ลงประชามติเอกราช ลุ้นเป็นประเทศใหม่ของโลก

อย่างไรก็ดี ผลของการลงประชามติอาจยังไม่มีความชัดเจนในเร็ววัน เนื่องจากหลายชุมชนอยู่กระจายตามเกาะเล็กๆโดยรอบ รวมถึงกระจายตัวอยู่ตามพื้นที่โดดเดี่ยวในป่าลึก ซึ่งคาดว่าจะทราบผลการลงประชามติได้ภายในไม่เกินกลางเดือนธันวาคมนี้

หากแยกออกเป็นเอกราชจริง บูเกนวิลล์จะกลายเป็นที่น่าจับตามองจากนักลงทุนอย่างมา เนื่องจากเกาะแห่งนี้มีทรัพยากรธรรมชาติที่สมบูรณ์และยังไม่รุกล้ำจากภายนอก

เกาะแห่งนี้เต็มไปด้วยทองแดง โดยมีเหมืองทองแดงขนาดใหญ่อยู่ที่เมือง Panguna ซึ่งเป็นหนึ่งในศูนย์กลางความขัดแย้งช่วงทศวรรษ 1980 กระทั่งเหมืองถูกปิดอันเป็นผลสืบเนื่องจากความขัดแย้ง นั่นหมายความว่าหากบูเกนวิลล์แยกตัวเป็นเอกราช รัฐบาลท้องถิ่นสามารถเปิดเหมืองได้อีกครั้ง และเปิดประเทศรับการลงทุนจากต่างชาติมากขึ้น