posttoday

สหรัฐถลุงงบฯไปกว่า 6.4 ล้านล้านดอลลาร์ ในภารกิจต่อต้านก่อการร้าย

23 พฤศจิกายน 2562

ผลวิจัยเผยนับตั้งแต่เหตุการณ์ 9/11 รัฐบาลสหรัฐใช้เงินภาษีชาวอเมริกันในสงครามต่อต้านก่อการร้ายไปมากกว่า 193 ล้านล้านบาท

ผลวิจัยเผยนับตั้งแต่เหตุการณ์ 9/11 รัฐบาลสหรัฐใช้เงินภาษีชาวอเมริกันในสงครามต่อต้านก่อการร้ายไปมากกว่า 193 ล้านล้านบาท

สถาบัน Watson Institute of International and Public Affairs แห่งมหาวิทยาลัยบราวน์ของสหรัฐฯ ได้เผยรายงานสองฉบับที่ระบุถึงการสูญเสียชีวิต และเงินงบประมาณจากปฏิบัติการต่อต้านก่อการร้ายของสหรัฐ นับตั้งแต่เกิดเหตุกาณ์ 9/11 โดยพบว่าตลอดปฏิบัติการดังกล่าวถึงปัจจุบัน มีผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 801,000 ราย รวมทั้งใช้เงินงบประมาณภาษีของประชาชนไปแล้วกว่า 6.4 ล้านล้านดอลลาร์ หรือมากกว่า 193 ล้านล้านบาท

ยอด 6.4 ล้านล้านดอลล์นี้ จัดว่าสูงถึง 2 ล้านล้านดอลลาร์ หากเทียบกับงบประมาณประจำปี2019ของรัฐบาล ซึ่งมียอดงบถึง 4.4 ล้านล้านดอลลาร์

รายงานของมหาวิทยาลัยบราวน์ยังระบุอีกว่า ยอดผู้เสียชีวิตกว่า 8 แสนคน ในจำนวนนี้กว่า 335,000 เป็นพลเรือน และส่งผลให้ต้องมีผู้อพยพพลัดถิ่นฐานกว่า 21 ล้านคน จากความรุนแรงในพื้นที่

รายงานดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ประธานาธิบดีทรัมป์ประกาศถอนทหารออกจากซีเรีย แต่ก็ยังคงกองกำลังสหรัฐในอัฟกานิสถานไว้ แม้ว่าจะมีข้อถกเถียงเรื่องการถอนทัพสหรัฐออกจากอัฟกานิสถานด้วย

Neta Crawford ผู้เขียนงานวิจัยชิ้นนี้เผยว่า นับตั้งแต่เหตุการณ์ 9/11 จากสงครามต่อต้านก่อการร้ายในอิรัก อัฟกานิสถาน ปากีสถาน และซีเรีย ได้ขยายไปสู่สงครามต่อต้านก่อการร้ายทั่วโลกในกว่า 80 ประเทศ

และแม้ว่าปัจจุบันสหรัฐมีแผนถอนกองกำลังทหารออกจากพื้นที่สงครามหลักๆในตะวันออกลาง แต่จำนวนผู้เสียชีวิตก็ยังคงเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ เพราะยังคงมีสงครามเกินขึ้นและสงครามเหล่านี้ก็ไม่ได้จบลงง่ายๆ