posttoday

เปิดลิสต์ประเทศสุดปลอดภัยสำหรับการท่องเที่ยวในปี 2020

23 พฤศจิกายน 2562

ประเทศใดบ้างที่จัดว่า "ปลอดภัย" ต่อการไปท่องเที่ยวในปีหน้ามากที่สุด

ประเทศใดบ้างที่จัดว่า "ปลอดภัย" ต่อการไปท่องเที่ยวในปีหน้ามากที่สุด

เว็บไซต์ International SOS ซึ่งเป็นบริษัทด้านความปลอดภัยในการเดินทาง ได้เปิดเผยการจัดประเภทของความเสี่ยงระหว่างการเดินทางไปยังประเทศต่างๆทั่วโลก ประจำปี 2020

การจัดอันดับความเสี่ยงด้านความปลอดภัยในการท่องเที่ยวตามประเทศต่างๆนี้ แบ่งเป็น 5 ประเภทตามการแบ่งของสี มีตั้งแต่ ความเสี่ยงด้านการแพทย์อย่าง การติดเชื้อโรค อาชญากรรม ความปลอดภัยบนท้องถนน ไปจนถึงความรุนแรงทางการเมือง

จากการคาดการณ์ของ International SOS พบว่าประเทศที่ "ปลอดภัย" สำหรับการท่องเที่ยวในปีหน้าส่วนใหญ่ล้วนเป็นประเทศในแถบยุโรปเหนือ อาทิ เดนมาร์ก ฟินแลนด์ กรีนแลนด์ ไอซ์แลนด์ นอร์เวย์ สโลวีเนีย ลักเซมเบิร์ก และ สวิสเซอร์แลนด์

ส่วนประเทศที่จัดว่าอันตรายสำหรับการท่องเที่ยว ส่วนใหญ่มักเป็นประเทศที่อยู่ในพื้นที่ความขัดแย้งด้านสงคราม อาทิ อัฟกานิสถาน แอฟริกากลาง โซมาเลีย และซีเรีย

บางประเทศถูกจัดอยู่ใน "กลุ่มผสม" ระหว่างปลอดภัยและไม่ปลอดภัยสำหรับการท่องเที่ยว อาทิ เม็กซิโก และโคลัมเบีย ซึ่งพบว่าบางภูมิภาคไม่ปลอดภัยสำหรับการท่องเที่ยว ขณะที่บางภูมิภาคของประเทศอยู่ในความเสี่ยงระดับกลาง

ประเทศจุดหมายปลายทางยอดนิยมอย่าง สหรัฐ อังกฤษ แคนาดา ออสเตรเลีย จีน และประเทศส่วนใหญ่ในยุโรปจัดว่าปลอดภัย

ส่วนประเทศไทย ในด้านความปลอดภัยทางการแพทย์ถูกจัดอยู่ในระดับสีม่วง หรือ "variable risk" ส่วนความปลอดภัยขณะท่องเที่ยวอยู่ระดับเหลือง หรือในระดับต่ำ แต่พบว่าในพื้นที่กรุงเทพมหานครอยู่ในระความเสี่ยงปานกลาง ขณะที่ความปลอดภัยบนท้องถนนพบว่าทั้งประเทศไทยอยู่ในความเสี่ยงของอุบัติเหตุทางท้องถนนระดับสูงสุด

ขณะที่ฮ่องกงนั้น แม้จะเกิดสถานการณ์ประท้วงรุนแรงทางการเมือง แต่ทาง International SOS ก็ยังคงจัดอันดับให้อยู่ในด้านความเสี่ยงต่ำ

ที่มา : https://www.internationalsos.com/risk-outlook