posttoday

เยอรมนีถกหนักเรื่องชักธงชาติในโรงเรียน

23 พฤศจิกายน 2562

พรรครัฐบาลเยอรมนีเตรียมถกเรื่อง ให้ทุกโรงเรียนในประเทศชักธงชาติขึ้นสู่ยอดเสา แต่บางฝ่ายมองว่าอาจเป็นการปลูกฝังแนวคิดชาตินิยมขวาจัดให้เด็กๆ

พรรครัฐบาลเยอรมนีเตรียมถกเรื่อง ให้ทุกโรงเรียนในประเทศชักธงชาติขึ้นสู่ยอดเสา แต่บางฝ่ายมองว่าอาจเป็นการปลูกฝังแนวคิดชาตินิยมขวาจัดให้เด็กๆ

สื่อท้องถิ่นเยอรมนีรายงานว่า พรรค Christian Democratic Union (CDU) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของนางอังเกลา แมร์เคิล อาจเตรียมลงมติโหวตให้ทุกโรงเรียนในเยอรมนีมีการชักธงชาติ (Flagge Deutschlands) ขึ้นสู่ยอดเสา ที่ด้านนอกของอาคารเรียน เคียงคู่กับธงประจำรัฐของแต่ท้องถิ่น และธงประจำสหภาพยุโรป

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้มีขึ้นจาก สมาคมนักเรียนในโรงเรียนภูมิภาค หรือ Schülerunion (SU) ซึ่งเป็นองค์กรกลุ่มอนุรักษ์นิยมอิสระที่มีสมาชิกหลายพันคนทั่วประเทศ กระทั่งได้มีการนำเสนอประเด็นดังกล่าวเข้าสู่สมาชิกของพรรค CDU โดยคาดว่าทางพรรคอาจมีการหยิบเรื่องนี้หารือในที่ประชุมใหญ่ของพรรคซึ่งจะมีขึ้นภายในสัปดาห์นี้ที่เมืองไลป์ซิก รัฐซัคเซิน โดยจะเป็นหนึ่งในทั้ง 270 นโยบายที่พรรค CDU จะหารือกัน เพื่อเป็นนโยบายและทิศทางการทำงานของพรรคภายในปีหน้า

Sven Fontaine ตัวแทนจากกลุ่ม SU ให้เหตุผลว่า การใช้ธงชาติในห้วงเวลานี้นับเป็นเรื่องสำคัญ เพราะปัจจุบันธงชาติเยอรมนีถูกใช้เป็นสัญลักษณ์ของทั้งกลุ่มซ้ายจัดและขวาจัด

"ความเกลียดชังถูกแพร่กระจายผ่านการใช้ธงชาติ ประเทศของเราตั้งอยู่บนพื้นฐานของความหลากหลายที่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน บนพื้นฐานของหลักความยุติธรรมและเสรีภาพ ไม่ใช่ความเกลียดชัง"

"หากคุณเห็นธงชาติอยู่ด้านนอกอาคารเรียน คุณจะตระหนักได้ว่าทำไมธงเหล่านี้จึงอยู่ที่นั่น และคุณจะได้เรียนรู้ความเป็นชาติจากคุณค่า"

อย่างไรก็ดี เรื่องดังกล่าวได้รับข้อถกเถียงจากนักการเมืองฝั่งซ้ายจากพรรค SPD บางกลุ่มที่มองว่า นโยบายการให้มีการชักธงชาติขึ้นสู่ยอดเสาในโรงเรียนนั้น เป็นสัญญาณของการปลูกฝังแนวคิดชาตินิยมขวาจัดให้กับเด็กๆ ซึ่งอาจเป็นการปลูกฝังความเกลียดชังต่อเชื้อชาติโดยใช้ธงชาติเป็นเครื่องมือ อีกทั้งเรื่องนี้ควรเป็นการตัดสินใจของรัฐบาลท้องถิ่นในแต่ละรัฐ ไม่ใช่เป็นการตัดสินใจจากรัฐบาลกลางที่เบอร์ลิน