posttoday

"ทรัมป์"โว บอกตนช่วยสกัดจีนไม่ให้บุกฮ่องกง

23 พฤศจิกายน 2562

ปธน.ทรัมป์ "ถ้าไม่ใช่เพราะผม ฮ่องกงคงราบเป็นหน้ากลองใน 14 นาที"

ปธน.ทรัมป์ "ถ้าไม่ใช่เพราะผม ฮ่องกงคงราบเป็นหน้ากลองใน 14 นาที"

ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐได้ให้สัมภาษณ์เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่นกรุงวอชิงตันดี.ซี. ผ่านยังรายการ Fox & Friends ทางช่อง Fox โดยประธานาธิบดีสหรัฐได้อ้างเครดิตที่ระบุว่า ตนเองได้ยกหูคุยกับประธานาธิบดีสีจิ้นผิงว่า หากจีนมีปฏิบัติการในฮ่องกงจะยิ่งให้การให้เจรจาการค้าระหว่างสหรัฐ-จีนยุ่งยากมากขึ้น

"ถ้าไม่ใช่เพราะผม .. ฮ่องกงคงราบเป็นหน้ากลองภายในเวลา 14 นาที" ปธน.ทรัมป์กล่าวในรายการของช่อง Fox News

"จีนมีทหาร 1 ล้านนายอยู่ใกล้พรมแดนฮ่องกง แต่ก็ไม่ได้ส่งทหารเข้าไป เพราะผมขอร้องสีจิ้นผิงไม่ให้ทำ ผมบอกผู้นำจีนว่าหากเขาทำ มันจะเป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่ที่จะส่งผลกระทบถึงข้อตกลงการค้า ซึ่งจีนยังต้องการทำข้อตกลงการค้าอยู่ เราต้องยืนเคียงข้างฮ่องกง และผมก็ต้องการยืนเคียงข้างสีจิ้นผิงด้วย เขาคือเพื่อนผม ผมต้องการให้พวกเขาหาทางออกด้วยตนเอง"

ขณะนี้ ทั้งจีนและสหรัฐกำลังมีความพยายามบรรลุข้อตกลงทางการค้าระหว่างกัน เพื่อยุติข้อขัดแย้งด้านการค้าที่ดำเนินมาเป็นระยะเวลานานกว่า 16 เดือน โดยทั้งสองชาติมีกำหนดลงนามความเห็นชอบทางการค้า "เฟสแรก" ในเร็วๆนี้

คำพูดของผู้นำสหรัฐมีขึ้นหลังจากเหตุการณ์การปะทะอย่างรุนแรงระหว่างเจ้าหน้าที่ปราบจลาจลฮ่องกง กับบรรดาผู้ประท้วงซึ่งส่วนใหญ่เป็นศึกษาภายในมหาวิทยาลัยโพลิเทคนิคแห่งฮ่องกงเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน ทางด้านสภาคองเกรสเพิ่งผ่านร่างกฎหมายสนับสนุนและคุ้มครองประชาธิปไตยในฮ่องกง ซึ่งหากถูกบังคับใช้จริง จะมีหลายมาตรการที่สหรัฐบังคับใช้ต่อรัฐบาลเขตปกครองพิเศษฮ่องกง และถือเป็นมาตรการทางกฎหมายแรกที่สหรัฐใช้กับฮ่องกงนับตั้งแต่ที่มีการประท้วง โดยขั้นตอนหลังจากนี้คือรอให้ประธานาธิบดีทรัมป์ลงนามเท่านั้น แต่ก็ยังคงไม่ชัดเจนว่า ปธน.ทรัมป์จะลงนามในร่างฯฉบับนี้หรือไม่