posttoday

สิงคโปร์แขวนคอนักโทษค้ายาชาวมาเลย์

23 พฤศจิกายน 2562

สิงคโปร์สั่งประหารชีวิตพ่อค้ายาเสพติดชาวมาเลย์ด้วยการแขวนคอ แม้มาเลเซียจะร้องขอผ่อนผันโทษ

สิงคโปร์สั่งประหารชีวิตพ่อค้ายาเสพติดชาวมาเลย์ด้วยการแขวนคอ แม้มาเลเซียจะร้องขอผ่อนผันโทษ

ชายชาวมาเลยเซียที่ชื่อว่า Abd Helmi Ab Halim วัย 36 ปี ถูกสำนักงานทัณฑสถานสิงคโปร์ ในเขตชางฮี ลงโทษประหารชีวิตด้วยการแขวนคอเมื่อวานนี้ ( 22 พ.ย.) ตามการเปิดเผบของกลุ่มนักกฎหมายเพื่อสิทธิมนุษยชนในมาเลเซีย

รายงานระบุว่า นาย Halim ถูกทางการสิงคโปร์จับกุมเมื่อปี 2015 และถูกศาลตัดสินประหารชีวิตในปี 2017 ฐานลักลอบนำยาเสพติดประเภทเฮโรอีนน้ำหนัก 16.56 กรัม จากมาเลเซียเข้าสู่สิงคโปร์

การตัดสินลงโทษประหารชีวิตดังกล่าว แม้ว่าทาง Lawyers for Liberty (LFL) ซึ่งเป็นองค์กรด้านสิทธิมนุษยชนในมาเลเซียได้พยายามของให้มีการผ่อนผันการลง โทษเนื่องจากมองว่า โทษประหารชีวิตรุนแรงมากเกินไปหากเทียบกับปริมาณยาเสพติดที่ถูกจับ

ทั้งนี้ สิงคโปร์มีบทลงโทษทางกฎหมายในคดียาเสพติดที่รุนแรง โดยกำหนดว่าหากพบผู้ลักลอบ หรือครอบครองยาเสพติดร้ายแรงเกิน 15 กรัมขึ้นไป อาจมีโทษสูงสุดถึงประหารชีวิต

ขณะที่จากข้อมูลขององค์การนิรโทษพบว่าในปีที่ผ่านมา สิงคโปร์ประหารชีวิตนักโทษในคดีต่างๆไปแล้ว 13 คน โดยจำนวน 11 คนเป็นคดียาเสพติด

ส่วนมาเลเซียก็มีบทลงโทษประหารชีวิตเช่นกัน แต่นับตั้งแต่นายกรัฐมนตรีมหาเธร์ขึ้นครองอำนาจ ได้มีการสั่งลดหย่อนและทบทวนบทลงโทษประหารชีวิตไว้ชั่วคราวก่อน ขณะที่รัฐบาลกำลังหาทางปฏิรูปกฎหมายลงโทษ

(AFP pic)