posttoday

นายกยิวถูกฟ้องข้อหาทุจริต

22 พฤศจิกายน 2562

"เบนจามิน เนทันยาฮู" นายกอิสราเอล ถูกอัยการฟ้องหลายข้อหา ทั้งคอรัปชั่น รับสินบน และใช้อำนาจมิชอบ

"เบนจามิน เนทันยาฮู" นายกอิสราเอล ถูกอัยการฟ้องหลายข้อหา ทั้งคอรัปชั่น รับสินบน และใช้อำนาจมิชอบ

อัยการสูงสูงอิสราเอลได้แถลงยื่นฟ้องร้องนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ในหลายข้อหา ทั้งการรับสินบน ใช้อำนาจในทางมิชอบ และการทุจริต อันเป็นส่วนหนึ่งเรื่องอื้อฉาวสามคดีที่รู้จักกันในชื่อคดี 1,000, 2,000 และ 4,000

การยื่นฟ้องครั้งนี้ยิ่งทำให้อิสราเอลเผชิญกับสภาวะสูญญากาศทางการเมืองมากขึ้น เนื่องจากการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา พรรคของนายเนทันยาฮูยังไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ แม้จะมีการเลือกตั้งมาแล้วถึง 2 ครั้ง แต่ก็ยังไม่พรรคใดได้รับคะแนนเสียงข้างเมืองในสภาKnesset

ด้านนายเนทันยาฮู ได้แถลงตอบโต้การฟ้องร้องของอัยการอิสราเอลว่า นี่เป็นกระบวนการพยายามสมคบคิดรัฐประหารเขา พร้อมทั้งโทษกระบวนการยุติธรรมที่พยายามป้ายสีเขาอย่างเป็นระบบ ทั้งยังยืนกรานว่าตนเองไม่ได้ทำผิดใดๆ การฟ้องร้องครั้งนี้เป็นการมุ่งหวังทางการเมืองอย่างชัดเจน

การฟ้องร้องครั้งนี้ นับเป็นการครั้งแรกของอิสราเอลที่ฟ้องร้องต่อนายกรัฐมนตรีซึ่งกำลังอยู่ในตำแหน่ง

อย่างไรก็ดี ตามกระบวนการของอิสราเอลแล้ว นายกเนทันยาฮูยังไม่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ไปจนกว่าจะมีคำตัดสิน หรือพิสูจน์ได้ว่ามีความผิดจริง

สำหรับคดี 1,000 มาจากการที่นายเนทันยาฮู ถูกกล่าวหาว่ารับสินบนเป็นสิ่งของมีค่าจากนาย Arnon Milchan ผู้สร้างภาพยนตร์ฮอลีวูดเชื้อสายอิสราเอล รวมถึงนาย James Packer มหาเศรษฐีเจ้าพ่ออสังหาชาวออสเตรเลีย เพื่อแลกกับการออกวีซ่าพิเศษร่วมถึงช่วยปกปิดภาษี

นาย Mandelblit ระบุว่าสิ่งของมีค่าที่นายกอิสราเอลผู้นี้ได้รับมาระหว่างปี 2006 - 2016 นั้นส่วนใหญ่เป็นซิการ์และแชมเปญราคาแพงซึ่งรวมแล้วมีมูลค่าถึง 264,100 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 8 ล้านบาท)

ส่วนคดี 2,000 และ คดี 4,000 สองคดีคล้ายกันตรงที่เกี่ยวข้องนายเนทันยาฮูที่เขาได้ให้กรรมสิทธิพิเศษแก่กลุ่มสื่อ Yedioth Ahronoth ซึ่งเป็นสื่อที่ทรงอิทธิพลในอิสราเอลเพื่อแลกกับการนำเสนอข่าวที่เป็นประโยชน์กับเขา เพื่อให้รัฐบาลของนายเนทันยาฮูออกกฎหมายหนุนกลุ่มทุนของตน และมุ่งสร้างความเสียหายกับสื่อคู่แข่ง

การออกมาเตรียมฟ้องร้องดำเนินดคีดังกล่าวส่งผลให้นายเนทันยาฮูได้ออกแถลงการณ์ด้วยน้ำเสียงที่เต็มไปด้วยความขุ่นเคือง พร้อมทั้งปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งสาม พร้อมทั้งระบุว่าข้อกล่าวหาเหล่านี้เป็นเกมส์การเมืองของคู่แข่งที่ต้องการสกัดขาเขาช่วงเลือกตั้งทั่วไปครั้งแรกเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา