posttoday

ลองแล้วเวิร์กเลิกเถียงได้ วิจัยชี้ลดใช้สารกำจัดศัตรูพืชไม่ทำให้ผลผลิตน้อยลง

22 พฤศจิกายน 2562

ผลการทดลองยืนยันชัด แม้จะเลิกใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืช ก็ไม่ทำให้ผลผลิตลดลง แถมบางแปลงยังเก็บเกี่ยวได้เพิ่มขึ้น

ผลการทดลองยืนยันชัด แม้จะเลิกใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืช ก็ไม่ทำให้ผลผลิตลดลง แถมบางแปลงยังเก็บเกี่ยวได้เพิ่มขึ้น

ผลการวิจัยซึ่งตีพิมพ์ในวารสารวิชาการ Nature Plants ได้วิเคราะห์การใช้ยาปราบศัตรูพืช ผลผลิต และผลกำไรจากการจำหน่ายผลผลิตจากแปลงเกษตรทุกชนิดทั่วฝรั่งเศสเกือบ 1,000 แห่ง โดยการเปรียบเทียบแปลงเกษตรชนิดเดียวกันที่ใช้สารกำจัดศัตรูพืชในปริมาณมากและน้อย พบว่าผลผลิตของแปลงเกษตร 94% ที่ลดการใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืชไม่ลดลง โดยที่ 2 ใน 5 ของจำนวนนี้มีผลผลิตมากขึ้น

หรืออีกแง่หนึ่งคือ การลดใช้สารเคมีทำให้แปลงเกษตร 86% มีผลผลิตเพิ่มขึ้น และไม่มีแปลงเกษตรแปลงไหนเลยที่เก็บเกี่ยวผลผลิตได้ลดลงหลังเลิกใช้สารกำจัดศัตรูพืช และงานวิจัยยังบอกอีกว่าเกษตรกรที่ลดการใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืชทุกชนิด 78% มีผลกำไรเท่าเดิมหรือเพิ่มขึ้น

นิโคลัส มูนิเยร์ โชลัง จากสถาบันวิจัยเพื่อการเกษตรแห่งชาติของฝรั่งเศสซึ่งเป็นหนึ่งในทีมวิจัยเผยว่า ผลการทดลองดังกล่าวน่าทึ่งมากและตรงกับรายงานขององค์การสหประชาชาติ พร้อมทั้งชี้แจงว่าการวิจัยชิ้นนี้ไม่ได้หมายความว่ายาปราบศัตรูพืชไม่มีประโยชน์หรือไร้ประสิทธิภาพ

โชลังอธิบายเพิ่มเติมว่า เกษตรกรที่เข้าร่วมการทดลองใช้ทางเลือกอื่นในการกำจัดศัตรูพืช ไม่ว่าจะเป็นการปลูกพืชหมุนเวียน การกำจัดวัชพืชด้วยเครื่องจักร ปลูกพืชที่ทนต่อศัตรูพืช รวมถึงการควบคุมศัตรูพืชวิธีอื่นๆ ร่วมด้วย ทดแทนการใช้สารเคมีอันตรายอย่างพาราควอต ไกลโฟเซต

“หากต้องการให้เกษตรกรลดใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืชอย่างจริงจัง ต้องให้ความรู้แก่พวกเขาว่าจะต้องใช้อะไรทดแทน” โชลังกล่าว

นอกจากนี้ ทีมวิจัยยังเผยอีกว่า เกษตรกรหลายคนต้องการลดการใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืช ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะกังวลเกี่ยวกับสุขภาพของตัวเอง แต่เกษตรกรเหล่านี้ไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลเกี่ยวกับทางเลือกทดแทนสารเคมี เนื่องจากคำแนะนำที่เกษตรกรได้รับส่วนใหญ่มักมาจากตัวแทนของบริษัทที่จำหน่ายทั้งเมล็ดพันธุ์และยาปราบศัตรูพืช

งานวิจัยชิ้นนี้จึงเป็นเสมือนความท้าทายของอุตสาหกรรมสารเคมีกำจัดศัตรูพืชที่มีมูลค่านับพันล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งมักจะอ้างว่าสารเคมีเหล่านี้จำเป็นต่อการเพาะปลูกอาหารเลี้ยงปากเลี้ยงท้องพลเมืองโลก

อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารและมลพิษขององค์การสหประชาชาติออกรายงานโต้อุตสาหกรรมสารเคมีว่า ยาปราบศัตรูพืชส่งผลเสียอย่างใหญ่หลวงต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของมนุษย์ และตีตราว่าผู้ผลิตสารเคมีพยายามปฏิเสธอันตรายของสารเคมีอย่างเป็นระบบ เพื่อผลประโยชน์ทางธุรกิจ