posttoday

บริษัทชิ้นส่วนรถยนต์ "Continental" ประกาศปลดคนงาน 5,040 คน

21 พฤศจิกายน 2562

"Continental" ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์สัญชาติเยอรมัน เผยแผนปลดพนักงานกว่า 5,000 คน หลังความต้องการรถในตลาดโลกลดลง ปรับตัวรับเทรนด์รถยนต์ไฟฟ้า

"Continental" ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์สัญชาติเยอรมัน มีแผนปลดพนักงานกว่า 5,000 คน หลังความต้องการรถในตลาดโลกลดลง ปรับตัวรับเทรนด์รถยนต์ไฟฟ้า

รอยเตอร์รายงานว่า บริษัท Continental ผู้ผลิตยางรถยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์สัญชาติเยอรมัน ได้เปิดเผยเมื่อวันพุธที่ผ่านมาถึงแผนการปรับลดพนักงานจำนวนกว่า 5,000 คน ภายในปี 2028 หรือในอีก 9 ปีข้างหน้า อันเป็นหนึ่งของแผนการปรับโครงสร้างองค์กรและลดค่าใช้จ่าย จากการที่บริษัทเผชิญกับความต้องการรถโดยสารในตลาดโลกที่ลดลง รวมถึงเทรนด์การใช้รถยนต์ไฟฟ้าที่เพิ่มมากขึ้น

รายงานระบุว่า ปัจจุบัน Continental มีพนักงานรวมกว่า 240,000 คน ซึ่งแผนการปรับลดครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อคนงานของ Continental ในเยอรมนี อิตาลี และสหรัฐ

ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา Continental นับเป็นหนึ่งในภาคอุตสาหกรรมด้านยานยนต์ ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมหลักของเยอรมนี ที่เชิญความท้าทายจากความต้องการใช้รถยนต์โดยสารที่ลดลง เทรนด์การเปลี่ยนการใช้งานจากรถเครื่องยนต์สันดาปที่ใช้น้ำมัน ไปสู่การใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น

Continental กล่าวว่าจะมีคนงานราว 520 ตำแหน่งที่โรงงานใน Roding ได้รับผลกระทบ ซึ่งโรงงานดังกล่าวทำการผลิตชิ้นส่วนไฮดรอลิกสำหรับเครื่องยนต์เบนซินและดีเซล และมีแผนจะปิดโรงงานภายในปี 2024

ขณะที่อีกว่า 850 ตำแหน่งในโรงงานที่ Limbach-Oberfrohna ซึ่งผลิตชิ้นส่วนหัวฉีดดีเซล ก็มีแผนจะปิดตัวภายในปี 2028 เช่นเดียวกับคนงานอีกว่า 2,200 ในโรงงานที่ Babenhausen ก็จะได้รับผลกระทบเช่นกัน

นอกจากที่เยอรมนีแล้ว Continental ยังมีแผนปิดโรงงานที่สหรัฐซึ่งจะกระทบคนงานอีก 720 คน ภายในปี 2024 รวมถึงโรงงานผลิตชิ้นส่วนเครื่องยนต์เบนซินในอิตาลีอีกราว 750 คนภายในปี 2028

ทั้งนี้ อุตสาหกรรมยานยนต์ในเยอรมนีนับว่าเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมที่ทรงพลัง และเสมือนเป็นกระดูกสันหลังของเศรษฐกิจเยอรมนี กำลังเผชิญกับความท้าทายหลายอย่างตลอดช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ ทั้งกรณีอื้อฉาวโกงผลการปล่อยค่าไอเสีย ทั้งกระแสทิศทางความนิยมรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต ทั้งความนิยมใช้รถยนต์ส่วนตัวน้อยลง ทั้งผลกระทบจากความขัดแย้งทางการค้า โดยก่อนหน้านี้ทางบริษัทโฟล์กสวาเกน ยักษ์ใหญ่ยานยนต์ของเยอรมนีต้องประกาศปรับโครงสร้างองค์กรพร้อมปรับลดพนักงานครั้งใหญ่มากแล้ว