posttoday

เจ้าชายแอนดรูว์ ประกาศระงับพระกรณียกิจ เซ่นกรณีเซ็กส์ฉาว

21 พฤศจิกายน 2562

เจ้าชายแอนดรูว์ ดยุกแห่งยอร์ก งดปฏิบัติพระกรณียกิจสักระยะ กรณีปมอื้อฉาว"เอ็ปสตีนค้ากาม"

เจ้าชายแอนดรูว์ ดยุกแห่งยอร์ก งดปฏิบัติพระกรณียกิจสักระยะ กรณีปมอื้อฉาว"เอ็ปสตีนค้ากาม"

เจ้าชายแอนดรูว ดยุกแห่งยอร์ก พระโอรสองค์ที่สามในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สอง ออกประกาศว่าพระองค์ได้รับพระบรมราชานุญาตจากสมเด็จพระราชินี ให้ทรงละเว้นการปฏิบัติพระกรณียกิจชั่วระยะเวลาหนึ่ง หลังจากที่พระองค์ทรงตกเป็นเกี่ยวข้อกับนายเจฟฟรีย์ เอ็ปสตีน มหาเศรษฐีชาวสหรัฐ ผู้ตกเป็นผู้ต้องหาคดีจัดหาค้าประเวณีผู้เยาว์ ซึ่งเอ็ปสตีนได้ฆ่าตัวตายภายในห้องขังที่นครนิวยอร์ก เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ขณะที่นายเอ็ปสตีนกำลังอยู่ระหว่างพิจารณาคดีค้าประเวณีเด็กที่ยังไม่บรรลุนิตภาวะ

 

เจ้าชายแอนดรูว์ ประกาศระงับพระกรณียกิจ เซ่นกรณีเซ็กส์ฉาว

เวอร์จิเนีย จุฟฟรีย์ (เวอร์จิเนีย Giuffre) หนึ่งในหญิงสาวที่กล่าวหานายเอ็ปสตีน ได้ซัดทอดไปยังเจ้าชายแอนดรูว์แห่งราชวงศ์อังกฤษว่า ช่วงต้นทศวรรษ 1990 เธอก็เคยถูกนายเอ็ปสตีนได้บังคับให้เธอมีความสัมพันธ์กับเจ้าชายแอนดรูว์ถึง 3 ครั้ง ซึ่งขณะนั้นเธออายุเพียง 17 ปี และเป็นความผิดตามกฎหมายรัฐฟลอริด้า เนื่องจากเธอถูกบังคับให้พบกับเจ้าชายที่บ้านพักตากอากาศหรูของนายเอ็ปสตีนในรัฐฟลอริด้า

กรณีดังกล่าว เจ้าชายแอนดรูว์ได้ยอมรับว่า ทรงรู้จักกับนายเอ็ปสตีนเป็นการส่วนตัวจริง แต่ไม่ได้มีความสัมพันธ์ตามที่เป็นข่าว และทรงจำไม่ได้ว่าเคยพบเธอมากก่อน

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้เคยปรากฎภาพถ่ายของพระองค์กับนางสาวเวอร์จิเนียแล้วอย่างชัดเจน

 

เจ้าชายแอนดรูว์ ประกาศระงับพระกรณียกิจ เซ่นกรณีเซ็กส์ฉาว เจฟฟรีย์ เอ็ปสตีน

ดยุคแห่งยอร์ก ตรัสว่า พระองค์ทรงพบกับนายเอปสตีน "ผ่านพระสหายสนิทหญิงในปี 1999" โดยพระองค์ทรงหมายถึง กิส์ลเลน แม็กซ์เวลล์ ซึ่งเป็นพระสหายกับพระองค์ตั้งแต่สมัยเรียนมหาวิทยาลัย และทรงพบกับนายเอ็ปสตีนครั้งสุดท้ายในปี 2010 และไม่รู้สึกเสียใจที่ได้รู้จักกับเอ็ปสตีน เพราะพระองค์ได้เรียนรู้เรื่องราวทางธุรกิจมากมาย

ในการสัมภาษณ์ ทรงตรัสอย่างชัดเจนว่าว่า ไม่ได้มีความสัมพันธ์ทางเพศกับนางสาวเวอร์จิเนีย พร้อมทั้งทรงปฏิเสธว่ามีความสัมพันธ์ทุกรูปแบบกับนางสาวเวอร์จิเนีย

เรื่องดังกล่าวส่งผลกระทบอย่างมากต่อภาพลักษณ์ราชวงศ์ รวมถึงตัวพระองค์เอง โดยบรรดาบริษัทและองค์กรต่างๆ พิจารณาถอนตัวจากการให้การสนับสนุนในโครงการต่างๆของพระองค์แล้ว