posttoday

เศรษฐีออสซี่เล็งสร้างโซลาร์ฟาร์มขนาดยักษ์ ส่งไฟฟ้าข้ามทะเลขายสิงคโปร์

20 พฤศจิกายน 2562

สองมหาเศรษฐีออสเตรเลียลงทุนโครงการเมกะโปรเจกต์ สร้างโรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์ ส่งไฟฟ้าผ่านเคเบิลระยะทาง 4,500 กิโลเมตรไปยังสิงคโปร์

สองมหาเศรษฐีออสเตรเลียลงทุนโครงการเมกะโปรเจกต์ สร้างโรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์ ส่งไฟฟ้าผ่านเคเบิลระยะทาง 4,500 กิโลเมตรไปยังสิงคโปร์

สื่อออสเตรเลียรายงานว่า นายไมค์ แคนนอน-บรู๊คส์ (Mike Cannon-Brookes) ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Atlassian Corp และนายแอนดรูว์ ฟอร์เรสต์ ซีอีโอ Fortescue Metals Group บริษัทด้านเหมืองแร่ของออสเตรเลีย กำลังลงทุนในโครงการสุดทะเยอทะยาน ในการสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ หรือโซลาร์ฟาร์มขนาดใหญ่ในออสเตรเลีย ก่อนจะส่งพลังงานไฟฟ้าผ่านเคเบิลแรงดันสูงเป็นระยะทางกว่า 4,500 กิโลเมตร ไปยังประเทศสิงคโปร์ รวมถึงจ่ายให้กับบางส่วนของภูมิภาคดาร์วินทางเหนือของออสเตรเลีย

แม้โครงการดังกล่าวจะยังไม่ปรากฎมูลค่าอย่างชัดเจนนักว่าจะต้องใช้เงินลงทุนเท่าใด แต่ทางนาย David Griffin ผู้บริหาร Sun Cable ซึ่งเป็นบริษัทเจ้าของโครงการดังกล่าวระบุว่า อาจต้องใช้เงินลงทุนไม่ต่ำกว่า 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

เศรษฐีออสซี่เล็งสร้างโซลาร์ฟาร์มขนาดยักษ์ ส่งไฟฟ้าข้ามทะเลขายสิงคโปร์ Photo: AFP

ในเบื้องต้นมีการตั้งเป้าการระดมเงินลงทุนทที่ราว 22,000 ล้านดอลลาร์ สำหรับการสร้างโซลาร์ฟาร์มขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยกำลังผลิตไฟฟ้าถึง 10 กิกะวัตต์ ครอบคลุมพื้นที่กว่า 15,000 เฮกเตอร์ ใกล้กับเขต Tennant Creek ในนอร์ทเทิร์น เทอริทอรี่ พร้อมกับมีส่วนที่สามารถจัดเก็บพลังงานไฟฟ้าความจุ 22 กิกะวัตต์ต่อชั่วโมง

หากสำเร็จ โครงการนี้สามารถตอบสนองความต้องการความต้องการพลังงานไฟฟ้าในสิงคโปร์ได้ถึง 1 ใน 5 ซึ่งช่วยลดการพึ่งพาการนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลวของสิงคโปร์เอง โดยมีเป้าหมายเริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ได้ในปี 2027

อย่างไรก็ดี รายงานดังกล่าวยังไม่มีความเคลื่อนไหวจากทาง SP Group ซึ่งรัฐวิสาหกิจผู้ให้บริการระบบไฟฟ้าในสิงคโปร์ว่ารายละเอียดเป็นเช่นไร

Photo : Quality Solar NT