posttoday

ออสเตรียเปลี่ยนบ้านเกิดฮิตเลอร์เป็นสถานีตำรวจ

20 พฤศจิกายน 2562

ออสเตรียทำลายสิ้นสัญลักษณ์นาซี เปลี่ยนอาคารบ้านเกิดฮิตเลอร์เป็นสถานีตำรวจ

ออสเตรียทำลายสิ้นสัญลักษณ์นาซี เปลี่ยนอาคารบ้านเกิดฮิตเลอร์เป็นสถานีตำรวจ

หลังจากเป็นข้อพิพาทอยู่หลายปีในที่สุดทางการออสเตรียก็ได้ข้อยุติเกี่ยวกับอาคารเลขที่ 15 ถนน Salzburger Vorstadt ซึ่งเป็นถนนเส้นหลักของเมืองเบราเนาอัมอินน์ (Braunau am Inn) ใกล้กับชายแดนออสเตรียกับเยอรมนี เนื่องจากอาคารสีเหลืองแห่งนี้ เคยเป็นบ้านเกิดและเป็นสถานที่ใช้ชีวิตในวัยเด็กของ อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ อดีตผู้นำนาซี

ก่อนหน้านี้ มีประเด็นข้อถกเถียงระหว่างรัฐบาลออสเตรีย กับนาย Gerlinde Pommer ผู้ถือกรรมสิทธิ์เจ้าของบ้านหลังนี้ โดยครอบครัว Pommer มีกรรมสิทธิ์ถือครองบ้านหลังนี้มานานหลายทศวรรษได้ยื่นฟ้องรัฐบาลเพื่อเรียกร้องค่าชดเชยจากทางการออสเตรีย จนกลายเป็นคดีความยื้ดเยื้อ จากการที่รัฐบาลต้องการให้มีการทุบบ้านหลังนี้ทิ้ง เนื่องจากปัจจุบัน มันได้กลายเป็นสถานที่นัดชุมนุมเชิงสัญลักษณ์ของกลุ่มขวาจัดนีโอ นาซี เกือบทุกปีโดยเฉพาะช่วงวันเกิดของฮิตเลอร์

รัฐบาลจึงต้องการทุบทำลายทิ้งเพื่อไม่ให้เหลือสถานที่เชิงสัญลักษณ์ของกลุ่มนีโอนาซีอีก แต่ทว่าก็มีข้อถกเถียงในเชิงคุณค่าด้านประวัติศาสตร์ รวมถึงมูลค่าของบ้านที่ครอบครัวPommer เรียกร้องเงินชดเชยจากทางการออสเตรีย

ออสเตรียเปลี่ยนบ้านเกิดฮิตเลอร์เป็นสถานีตำรวจ

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ศาลในชั้นต้นในพื้นที่ได้มีคำสั่งให้รัฐบาลจ่ายเงินเพิ่มอีก 1.5 ล้านยูโร โดยอ้างถึงความสำคัญทางประวัติศาสตร์ว่าเป็นปัจจัยที่ทำให้ราคาของอาคารหลักนี้สูงกว่าราคาทั่วไปในท้องตลาด

แต่ทว่าต่อมาทางการได้ยื่นอุทธรณ์ไปยังศาลแขวงภูมิภาค Linz ซึ่งได้มีคำตัดสินในเดือนเมษายนให้กลับคำตัดสินของศาลชั้นต้น โดยระบุว่ามูลค่าของบ้านหลังนี้จำนวน 810,000 ยูโร นั้นสมเหตุสมผลแล้ว

คำตัดสินดังกล่าวของศาลอุทธรณ์ยังสอดคล้องกับคำตัดสินของศาลสูงสุดในกรุงเวียนนาซึ่งได้มีคำตัดสินเมื่อวันจันทร์ที่่ผ่านมา พิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ ให้รัฐบาลออสเตรียจ่ายค่าชดเชยให้ครอบครัวPommerจำนวน 810,000 ยูโรเท่านั้น

คำพิพากษาของศาลสูงออสเตรียส่งผลให้รัฐบาลออสเตรียกลายเป็นผู้ถือกรรมสิทธิ์ของบ้านหลังนี้อย่างสมบูรณ์ และได้ระดมความคิดจากหลายฝ่ายว่าจะจัดการกับบ้านหลังนี้อย่างไร

กระทั่งเมื่อวันที่ 19 พ.ย. ที่ผ่านมา นาย Wolfgang Peschorn รมว.มหาดไทยออสเตรีย ประกาศว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงอาคารบ้านเกิดฮิตเลอร์ ให้กลายเป็นสถานีตำรวจ โดยจะไม่มีการใช้พื้นที่ใดของอาคารจัดแสดงนิทรรศการหรือพิพิธภัณฑ์ใดๆเกี่ยวกับนาซีทั้งสิ้น โดยระบุว่าต่อไปนี้จะไม่มีการจัดงานรำลึกใดๆเกี่ยวกับอดีตผู้นำนาซีในสถานที่แห่งนี้อีก