posttoday

10 เรื่องที่คุณอาจไม่เคยรู้เกี่ยวกับโป๊ปฟรานซิส

20 พฤศจิกายน 2562

วันนี้สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสเสด็จเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการครั้งแรกในรอบ 35 ปี

วันนี้สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสเสด็จเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการครั้งแรกในรอบ 35 ปี

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงมีกำหนดการเยือนประเทศไทยวันนี้ (20 พ.ย.) ถึงวันที่ 23 พ.ย. ซึ่งถือเป็นการเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในรอบ 35 ปี โดยครั้งก่อนที่ประมุขแห่งนิกายโรมันคาทอลิกเสด็จเยือนไทยคือ สมเด็จพระสันตะปาปาจอห์น ปอลที่ 2 เมื่อปี พ.ศ. 2527

การเสด็จเยือนประเทศไทยครั้งนี้มีความสำคัญอย่างมากต่อศาสนิกคาทอลิกในประเทศไทย เพราะประชากรในไทยนับถือศาสนาคริสต์นิกายคาทอลิกมีเพียง 1% ของประชากรทั้งประเทศ โดย ตามสถิติคาทอลิกในประเทศไทย พ.ศ. 2560 พบว่ามีชาวคาทอลิกอยู่ราว 379,975 คน และมีโบสถ์คาทอลิกในไทย 517 แห่ง

 

10 เรื่องที่คุณอาจไม่เคยรู้เกี่ยวกับโป๊ปฟรานซิส

 

ด้วยโอกาสโป๊ปฟรานซิสเสด็จเยือนประเทศไทย โพสต์ทูเดย์ได้รวบรวม 10 เรื่องราวที่คุณอาจไม่เคยรู้เกี่ยวกับสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ผู้ได้ชื่อว่าทรงมีจริยวัตรเป็นพระสันตะปาปาที่สมถะที่สุด

1. ทรงประสูติเมื่อ 17 ธันวาคม ค.ศ. 1936 กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา จากครอบครัวที่บิดาที่มีเชื่อสายอิตาลี และทรงบวชเป็นนักบวชในคริสตจักรคาทอลิกเมือง 13 ธันวาคม ค.ศ. 1969 ช่วงชีวิตวัยรุ่นสมัยที่ยังเป็นนักเรียน ทรงเคยทำงานพาร์ทไทม์เป็น "Bouncer" หรือคนเฝ้าประตูหน้าผับแห่งหนึ่งในกรุงบัวโนสไอเรส

2. "หากผมไม่ได้แต่งงานกับคุณ ผมจะเป็นนักบวช" เช่นเดียวกับเด็กหนุ่มวัยรุ่นทั่วไป โป๊ปฟรานซิสทรงเคยมีสาวคนรักที่ชื่อว่า Amalia Damante ตามรายงานของ Daily Telegraph ระบุว่า ทั้งสองพบรักกันจากกลุ่มเพื่อนที่ไปเต้นรำด้วยกัน ทั้งสองคบหากันจนเกือบแต่งงานด้วยกัน แต่สุดท้ายก็ทรงเลือกอุทิศพระองค์ให้กับศาสนา

 

10 เรื่องที่คุณอาจไม่เคยรู้เกี่ยวกับโป๊ปฟรานซิส

3. ทรงมีพระปัปผาสะ (ปอด) ข้างเดียว อันเป็นผลสืบเนื่องจากการติดเชื้อช่วงวัยเด็ก

4. ทรงจบการศึกษาด้านปรัชญาจาก Catholic University of Buenos Aires จากนั้นทรงสำเร็จการศึกษาด้านเคมีจากมหาวิทยาลัย University of Buenos Aires

5. ทรงเคยเป็นครูสอนวิชาวรรณคดี จิตวิทยา ปรัชญา และเทววิทยาก่อนที่จะทรงได้รับการแต่งตั้งเป็นอัครสังฆราชแห่งบัวโนสไอเรส

 

10 เรื่องที่คุณอาจไม่เคยรู้เกี่ยวกับโป๊ปฟรานซิส

6. ทรงพูดได้อย่างน้อยถึง 6 ภาษา ด้วยความที่ทรงประสูติยังประเทศอาร์เจนตินา ส่งผลให้ภาษาสเปนเป็นภาษาแม่ของพระองค์ แต่ด้วยพระปรีชาสามารถ ทรงยังตรัสได้อย่างน้อยอีก 6 ภาษา คือ ลาติน อิตาลี โปรตุเกส ฝรั่งเศส เยอรมัน และภาษาถิ่นเพียมอนเต ภาษาถิ่นทางเหนือของอิตาลี

7. ทรงเป็นประมุขแห่งคาทอลิกพระองค์แรกในรอบกว่า 1,200 ปีของประวัติศาสตร์วาติกัน ที่ประสูตินอกทวีปยุโรป โดยโป๊ปองค์ก่อนที่ประสูตินอกยุโรปคือ สมเด็จพระสันตะปาปาเกรกอรีที่ 3 (Pope Gregory III) จากซีเรีย

 

10 เรื่องที่คุณอาจไม่เคยรู้เกี่ยวกับโป๊ปฟรานซิส

 

8. ทรงเป็นหนึ่งในผู้นำโลกที่มียอดกดติดตามในทวิตเตอร์มากที่สุดอันดับ 2 ของโลก ด้วยยอดกดติดตามถึง 48 ล้านบัญชี โดยอันดับหนึ่งคือประธานาธิบดีทรัมป์

9. ลัมโบกีนี่ ซูปเปอร์คาร์แบรนด์ดังเคยถวายรถยนต์รุ่น Huracan แด่พระองค์ แต่ด้วยพระจริยวัตรอันสมถะจึงทรงนำออกประมูลเพื่อหารายได้ช่วยองค์กรการกุศล ขณะที่ทรงโปรดใช้รถยนต์รุ่นที่ราคาไม่แพง โดยเฉพาะรถยนตือีโคคาร์ มากกว่ารถยนต์แบรนด์หรูหรา

10. ทรงอยู่ในอันดับที่ 6 ของบุคคลที่ทรงอำนาจที่สุดในโลก จากการจัดอันดับของนิตยสารฟอร์บส์ประจำปี 2019 โดยอันดับหนึ่งคือประธานาธิบดีสีจิ้นผิงของจีน