posttoday

สว.สหรัฐเห็นชอบห้ามขายแก๊สน้ำตาให้ตำรวจฮ่องกง

20 พฤศจิกายน 2562

วุฒิสภาสหรัฐเห็นชอบมาตรการห้ามบริษัทสหรัฐส่งออกแก๊สน้ำตาและกระสุนยางให้กับทางการฮ่องกง 

วุฒิสภาสหรัฐเห็นชอบมาตรการห้ามบริษัทสหรัฐส่งออกแก๊สน้ำตาและกระสุนยางให้กับทางการฮ่องกง

ที่ประชุมสภาวุฒิสภาสหรัฐได้มีมติเป็นเอกฉันท์ ออกมาตรการสนับสนุนสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยในฮ่องกง อันเป็นส่วนหนึ่งของการปูทางการดำเนินการทางการทูตและการลงโทษทางเศรษฐกิจกับฮ่องกง

รายงานระบุว่า มาตรการนี้ได้รับการยื่นญัตติเข้าสู่สภาโดยนาย มาร์โก้ รูบิโอ สว.สังกัดพรรครีพับลิกกัน ตัวแทนจากรัฐฟลอริด้า และได้รับการลงคะแนนเสียงอย่างเป็นเอกฉันท์ ภายใต้บัญญัติ Protect Hong Kong Act ซึ่งส่วนหนึ่งของมาตรการนี้รวมถึงห้ามบริษัทผลิตอาวุธ หรืออุปกรณ์รักษาความปลอดภัยในสหรัฐส่งออกเครื่องมือปราจลาจล รวมถึงแก๊สน้ำตา และกระสุนยาง ให้กับตำรวจปราบจลาจลของฮ่องกง

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนที่แล้ว สภาผู้แทนราษฏรสหรัฐได้เห็นชอบร่างกฎหมายที่มีเนื้อหาคุ้มครองประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชนในฮ่องกงฉบับเดียวกันนี้อย่างเป็นเอกฉันท์เช่นกัน แต่ทว่ายังแตกต่างจากร่างฯของวุฒิสภาในหลายประเด็น อย่างไรก็ดี ทั้งสองสภาต้องร่วมกันปรับปรุงร่างบัญญัติฉบับนี้ร่วมกันก่อนที่จะนำส่งให้ประธานาธิบดีทรัมป์ลงนามอย่างเป็นทางการ

ด้านนายรูบิโอ สว.ผู้เสนอร่างดังกล่าวได้ทวิตข้อความระบุว่า "วุฒิสภาแห่งสหรัฐอเมริกา ได้ส่งข้อความที่ชัดเจนแก่ชาวฮ่องกงที่ต่อสู้เพื่อเสรีภาพอันยาวนาน .. สหรัฐฯได้ยินเสียงคุณ เรายังคงยืนหยัดอยู่เคียงข้างคุณและเราจะไม่นิ่งเฉยเพราะปักกิ่งกำลังทำลายความเป็นอิสระของคุณ"