posttoday

ศาลฮ่องกงตุลาการภิวัฒน์ ชี้ขาดคำสั่งห้ามสวมหน้ากากขัดรัฐธรรมนูญ

18 พฤศจิกายน 2562

ทั้งนี้ ระบบตุลาการของฮ่องกงยังใช้ระบบเดียวกับอังกฤษ เจ้าหน้าที่ฝ่ายตุลาการหลายคนยังเป็นชาวอังกฤษหรือประเทศในเครือจักรภพอังกฤษ


สำนักข่าว Reuters รายงานว่า ศาลสูงของฮ่องกงมีคำตัดสินเมื่อวันจันทร์ว่า คำสั่งห้ามผู้ประท้วงสวมหน้ากากป้องกันใบหน้าเป็นคำสั่งที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ หรือ Basic Law ของฮ่องกง

คำสั่งของรัฐบาลดังกล่าวอิงกับกฎหมายภาวะฉุกเฉินที่ประกาศใช้ในยุคที่ฮ่องกงตกเป็นอาณานิคมของอังกฤษ แต่รัฐบาลงัดเอากฎหมายฉบับนี้มาใช้เพื่อมิให้ผู้ประท้วงปกปิดใบหน้า เพื่อก่อความเดือดร้อนเสียหาย และทำให้เจ้าหน้าที่ประสบกับความยากลำบากในการระบุตัวตนผู้ประทำผิด

ทั้งนี้ ระบบตุลาการของฮ่องกงยังใช้ระบบเดียวกับอังกฤษ และผู้พิพาษายังแต่งกายแบบอังกฤษ เจ้าหน้าที่ฝ่ายตุลาการหลายคนยังเป็นชาวอังกฤษหรือประเทศในเครือจักรภพอังกฤษ

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายตุลาการถูกฝ่ายสนับสนุนรัฐบาลโจมตีว่ามักมีคำพิพากษาที่ลำเอียง เอื้อต่อฝ่ายผู้ชุมนุมประท้วง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการปล่อยให้ผู้ประท้วงที่ถูกจับกุมตัวได้รับการประกันตัว

ข้อกล่าวหาต่อระบบตุลาการของฮ่องกงดังกล่าว เขาข่ายเดียวกับตุลาการภิวัตน์ ซึ่งเป็นกรณีที่อำนาจตุลาการต้องสงสัยว่าบังคับใช้กฎหมายตามความเชื่อส่วนบุคคลหรือการเมือง

Photo by Anthony WALLACE / AFP