posttoday

จีนสั่งลูกมหาเศรษฐีห้ามใช้ชีวิตหรูหราฐานไม่เชื่อฟังคำสั่งศาล

12 พฤศจิกายน 2562

เขาถูกศาลสั่งห้ามไม่ให้ใช้ชีวิตในแบบที่เขาคุ้นเคย คือห้ามนั่งเครืองบินชั้นเฟริ์สต์คลาส ห้ามซื้่อสินค้าหรูหรา

ศาลที่นครเซี่ยงไฮ้มีคำสั่งให้ หวางซือชง ลูกชายคนเดียวของมหาเศรษฐี หวางเจี้ยนหลิน ห้ามใช้ชีวิตหรูหรา หลังจากขัดขืนคำสั่งของศาล

แม้ว่าจะเป็นลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของมหาเศรษฐีอันดับที่ 14 ของจีนที่มีเงินถึง 12.6 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ และตัวเขาเองก็มีเงินถึง 903 ล้านเหรียญสหรัฐ แต่บริษัทของเขากลับขัดขืนคำสั่งของศาลที่ให้จ่ายค่าเสียหายให้กับคู่กรณีเป็นเงิน 513,300 เหรียญสหรัฐ

การขัดขืนคำสั่งนี้ ทำให้เดรดิตด้านสังคมของหวางซือชงถูกตัดและทำให้ต้องรับโทษ โดยระบบเครดิตสังคมเป็นความริเริ่มของรัฐบาลจีนที่จะพิจารณาจากพฤติกรรมของประชาชนว่ามีความประพฤติด้านสังคมเหมาะสมเพียงใด หากถูกตัดคะแนนจะมีคำสั่งจำกัดเสรีภาพของบุคคลนั้นๆ ในระดับต่างๆ กันไปและหากเครดกิตถูกตัดจนไม่เหลือก็อาจถูกจำคุกได้

ในกรณีของหวางซือชง เขาถูกศาลสั่งห้ามไม่ให้ใช้ชีวิตในแบบที่เขาคุ้นเคย คือห้ามนั่งเครืองบินชั้นเฟริ์สต์คลาส ห้ามซื้อสินค้าหรูหรา ห้ามขึ้นรถไฟความเร็วสูง ห้ามเดินทางไปเที่ยวพักผ่อน ห้ามพักในโรงแรมสุดหรู รวมถึงคลับหรู ห้ามเล่นกอล์ฟ ห้ามซื้ออสังหาริมทรัพย์ และรถยนตร์ ห้ามเช่าสำนักงานหรู เป็นต้น

หวางซือชง เป็นหนึ่งในคนโสดที่รวยที่สุดในจีน แต่เขามีพฤติกรรมที่ค่อนข้างหวือหวา จนสื่อภายในประเทศให้ฉายาว่าเป็น “สามีของประชาชน” ที่ใครๆ ก็อยากที่จะเป็นคู่ครอง บวกกับข่าวการดำเนินชีวิตที่ค่อนข้างหวือหวาฟู่ฟ่า เช่น การให้สัมภาษณ์ว่า อยากมีแฟนสาวที่มีขนาดหน้าอกหน้าใจใหญ่ จนถึงขั้นถูกสำนักข่าวซินหัววิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการเหยียดผู้หญิงเหมือนวัตถุ หรือการที่เขาใช้เงินซื้อนาฬิกาอัจฉริยะแอปเปิล วอทช์หลายเรือน ให้สุนัขที่เลี้ยงสวมเล่น เป็นต้น

หวางซือชง จบการศึกษาด้านปรัชญาจากมหาวิทยาลัยคอลเลจลอนดอน ประเทศอังกฤษ ก่อตั้งบริษัทด้านการลงทุน Pronetheus Capital ในปี 2011 และลงทุนในองค์กรแข่งเกมออนไลน์ Invictus Gaming ปัจจุบันเป็นผู้อำนวยการของ Wanda Group บริษัทของพ่อเขานั่นเอง