posttoday

ขายหนังสือยังไงให้รวย ชั่วโมงเดียวขายได้6.8ล้านเล่ม

11 พฤศจิกายน 2562

ในช่วงแรกของวัน 11/11 ปีนี้ทำลายสถิติกันอย่างบ้าระห่ำ เอาเฉพาะสกอร์รวมของยอดขายทุกค่าย ช่วงครึ่งวันแรกก็ทำรายได้ไปแล้วถึง 50,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

 

มหกรรมช็อปปิ้ง 11/11 หรือวันคนโสดที่จีน ไม่ได้ผูกขาดเฉพาะ Alibaba แต่ยังมีอีคอมเมิร์ซชั้นนำที่เป็นคู่แข่งอย่าง JD.co และ Baidu ด้วย และนับวันตลาดยิ่งมีการแยกเซกเมนต์ชัดเจนไปตามแพลตฟอร์มที่ให้บริการ เช่น ถ้าจะซื้ออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ก็จะซื้อผ่าน Suning หรือถ้าจะซื้อหนังสือก็จะซื้อผ่าน Dangdang

ในช่วงแรกของวัน 11/11 ปีนี้ทำลายสถิติกันอย่างบ้าระห่ำ เอาเฉพาะสกอร์รวมของยอดขายทุกค่าย ช่วงครึ่งวันแรกก็ทำรายได้ไปแล้วถึง 50,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

ช่วงครึ่งวันแรก Alibaba ซึ่งเป็นเจ้าของไอเดียวัน 11/11 ทำรายได้ไป 27,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

JD.com ผู้ค้าส่งรายใหญ่ที่สุดในโลกออนไลน์ของจีนได้ไป 23,800 ล้านเหรียญสหรัฐช่วงครึ่งแรกของวัน

Suning สร้างสถิติทำยอดขายได้ 1,000 ล้านหยวน ในนาทีแรกที่เปิดขาย หรือ 160 ล้านเหรียญสหรัฐ

ขณะที่ Dangdang ร้านหนังสืออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดของจีนขายหนังสือได้ถึง 6.8ล้านเล่ม เพียงชั่วโมงแรกของวัน 11/11

แน่นอนว่ามหกรรมช็อปปิ้งวันคนโสดไม่ได้มีแค่ของใช้จิปาถะ แต่ยังมีหนังสือขายด้วย และจีนยังเป็นตลาดหนังสือที่มีกำลังซื้อมหาศาล และอาจเป็นแรงผลักดันสำคัญของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ซึ่งเป็นตลาดอีบุ๊คที่เติบโตเร็วที่สุดในโลก (ในเวลานี้ตลาดใหญ่ที่สุดคืออเมริกาเหนือ มีส่วนแบ่งตลาด 58% เมื่อปี 2017 จากตัวเลขของ Mordor Intelligence)

Dangdang เป็นคู่แข่งโดยตรงของ Amazon.cn ซึ่งหมายความว่าไม่ใช่แค่ขายหนังสือ แต่ยังขายของจิปาถะเหมือน Amazon ด้วย เพียงแต่โปรดักต์ที่เชิดหน้าชูตาคือแพลตฟอร์มขายหนังสืออีบุ๊คภาษาจีน

ในประเทศจีน Dangdang เป็นบริษัทที่ใหญ่อันดับที่ 290 ว่ากันในระดับโลกแล้วอยู่าในอันดับที่ 156 ของกลุ่มอีคอมเมิร์ซ

แต่ใครจะรู้ว่าก่อนที่จะมี Alibaba กับ JD.com ตลาดจีนเคยมี Dangdang เป็นเจ้ายุทธจักรมาก่อนโดยเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ 1999 และริเริ่มอะไรหลายๆ อย่างในตลาดอีคอมเมิร์ซ แต่ในระยะหลังแผ่วลงจนต้องหลีกทางให้ยักษ์ใหญ่ทั้ง 2 โดยเฉพาะ Alibaba พุ่งพรวดพราดนับตั้งแต่คิดค้นการช็อปปิ้งวัน 11/11

แม้จะถดถอยลงมากลายเป็นรอง แต่ Dangdang ไม่ยอมแพ้ หันมาจับในสิ่งที่ตัวเองถนัด นั่นคือตลาดหนังสือ ทำให้พลิกสถานการณ์จากการตกเป็นรอง กลายเป็นเจ้ายุทธจักรตลาดหนังสือออนไลน์ที่ยากจะหาใครมาเทียบเคียงได้ แม้แต่ยักษ์ใหญ่ก็ยังไม่ลงมาเล่นตลาดนิชแบบเดียวกับ Dangdang

ตลาดอีคอมเมิร์ซของจีนมีมูลค่าถึง 24 ล้านล้านหยวน (ตัวเลขปี 2017) ส่วนตลาดอีบุ๊คมีส่วนแบ่ง 45,900 ล้านหยวน ซึ่งถือว่าไม่มากไม่มาย แต่ถ้าจับทางถูกและเล่นในเกมส์ที่ตัวเองถนัด ก็สามารถเป็นหงส์เหนือมังกรได้เหมือนกับ Dangdang