posttoday

จีนเดินหน้าพัฒนา 6G หลังเพิ่งเปิดตัว 5G ไม่ถึงเดือน

09 พฤศจิกายน 2562

จีนเริ่มพัฒนาเทคโนโลยี 6G อย่างเป็นทางการ เพียงไม่กี่วันหลังเปิดให้บริการ 5G เชิงพาณิชย์ทั่วประเทศ

จีนเริ่มพัฒนาเทคโนโลยี 6G อย่างเป็นทางการ เพียงไม่กี่วันหลังเปิดให้บริการ 5G เชิงพาณิชย์ทั่วประเทศ

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของจีน ออกแถลงการณ์เมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า ประกาศจัดตั้งคณะทำงานสองกลุ่ม เพื่อดำเนินการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีสื่อสาร 6G อย่างเป็นทางการ

การประกาศอย่างเป็นทางการของจีนครั้งนี้มีขึ้นในระยะเวลาไม่ถึงเดือน หลังจากที่จีนได้เปิดให้บริการเครือข่ายสื่่อสาร 5G เชิงพาณิชย์อย่างเป็นทางการทั่วประเทศผ่านผู้ให้บริการเครือข่าย 3 รายหลักของจีนเมื่อช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

คณะทำงานสองกลุ่มนี้ กลุ่มแรกจะประกอบด้วยหน่วยงานรัฐบาลที่เกี่ยวข้องที่รับผิดชอบในการส่งเสริมการวิจัยและพัฒนา 6G ขณะที่อีกกลุ่มจะประกอบด้วยทีมนักวิทยาศาสตร์จากยมหาวิทยาลัยและสถาบันทั่วจีนทั้ง 37 แห่ง ซึ่งจะช่วยงานเชิงเทคนิคในการพัฒนาเทคโนโลยี 6G

ปัจจุบันหลายประเทศต่างเร่งพัฒนาแข่งขันด้านเทคโนโลยี 5G โดยเฉพาะจีนกับสหรัฐ ซึ่งเทคโนโลยีชนิดนี้จะส่งผลต่อชีวิตของผู้คนทั่วโลกในแง่ของการส่งต่อข้อมูลที่มีความเร็วสูงมากกว่า 4G ถึง 20 เท่า ยิ่งจะทำให้การพัฒนาและการใช้งานเทคโนโลยีใหม่ ๆ เป็นไปได้อย่างง่ายได้ ไม่ว่าจะเป็น รถยนต์ไร้คนขับ หรือการใช้เทคโนโลยีการเสมือนจริง (virtual reality) ในด้านต่างๆที่เป็นประโยชน์ต่อมนุษย์ เช่นการใช้หุ่นยนต์ผ่าตัดคนไข้ทางไกล

การเปิดให้บริการ 5G ในเชิงพาณิชย์อย่างเป็นทางการของจีนเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา แม้ว่าจะยังไม่แพร่หลายในการใช้งานปัจจุบันมากนัก แต่ก็เกิดขึ้นเร็วกว่ากำหนดเดิมที่คาดว่าจีนจะเปิดบริการดังกล่าวช่วงต้นปี 2020

ทั้งนี้ แม้ว่าเทคโนโลยี 6G ของจีนนั้นยังอยู่ใน"ขั้นต้น" อีกทั้งยังไม่ชัดเจนในเชิงเทคนิคว่าลักษณะของ6Gในจีนจะเป็นเช่นไร แต่ก็แสดงให้เห็นว่าจีนมุ่งให้ความสำคัญต่อการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่ออนาคต โดยหวังให้ก้าวต่อไปของจีนในทศวรรษหน้า จีนจะสามารถผงาดขึ้นมาเป็นมหาอำนาจทางเทคโนโลยีของโลก ควบคู่กับการเป็นมหาอำนาจทางการค้าในปัจจุบัน