posttoday

พบนักศึกษาฮ่องกงวัย 22 เสียชีวิตจากเหตุประท้วง

08 พฤศจิกายน 2562

ประท้วงฮ่องกงหวั่นรุนแรง หลังมีนักศึกษาวัย 22 ปี เสียชีวิตระหว่างเหตุตำรวจปราบผู้ชุมนุม

ประท้วงฮ่องกงหวั่นรุนแรง หลังมีนักศึกษาวัย 22 ปี เสียชีวิตระหว่างเหตุตำรวจปราบผู้ชุมนุม

รอยเตอร์รายงานว่า นายโจว ซี ลก (Chow Tsz-lok) อายุ 22 ปี เป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 2 ของคณะวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ จากมหาวิทยาลัย Hong Kong University of Science and Technology ซึ่งได้รับบาดเจ็บจากการตกจากชั้นสามลงมายังชั้นสองของอาคารจอดรถย่านซึง กวาน โอ ขณะเข้าร่วมการประท้วงและตำรวจได้ใช้กำลังเข้าสลายการชุมนุมด้วยการยิงแก๊สน้ำตา เมื่อวันจันนทร์ (4 พ.ย.) ที่ผ่านมา

นายโจวถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลด้วยอาการบาดเจ็บสาหัส กระทั่งทางโรงพยาบาลQueen Elizabeth Hospital ได้ยืนยันว่าเขาได้เสียชีวิตลงแล้วช่วงเช้าของวันนี้ (8 พ.ย.)

รอยเตอร์ระบุว่าการเสียชีวิตของนายโจว ซี ลก นับว่าเป็นนักศึกษารายแรกที่เสียชีวิตจากเหตุประท้วงอันยืดเยื้อของฮ่องกงมานานหลายเดือน อย่างไรก็ดี ยังไม่ชัดเจนว่าการเสียชีวิตการเสียชีวิตของนายโจว เกี่ยวข้องกับการประท้วงในช่วงเวลาดังกล่าวหรือไม่ แต่ทางฝ่ายผู้ประท้วงได้กล่าวโทษการกระทำของเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าเป็นสาเหตุการเสียชีวิตดังกล่าว

ขณะที่แหล่งข่าวทางการแพทย์เปิดเผยกับเอเอฟพีว่า แรงดันภายในกะโหลกศรีษะของนักศึกษาฮ่องกงรายนี้สูงกว่า 5 เท่าจากระดับปกติ จนแพทย์ต้องทำการผ่าตัดถึงสองครั้งเพื่อลดแรงดันภายในสมอง ส่วนผลการชันสูตรศพระบุสาเหตุการเสียชีวิตว่าเกิดจากการตกจากที่สูง

นายโจวถูกพบด้วยสภาพหมดสติจมกองเลือดภายในลานจอดรถของอาคารใกล้เคียงกับที่ตำรวจยิงแก๊สน้ำตา จากการที่พบว่ามีผู้ชุมนุมบางส่วนด้านบนอาคารขว้างปาสิ่งของใส่เจ้าหน้าที่

ด้านมหาวิทยาลัยHong Kong University of Science and Technology ที่นายโจวศึกษาอยู่ได้มีการจัดพิธีไว้อาลัยระหว่างพิธีมอบปริญญาในวันนี้ เช่นเดียวกับบัณฑิตจากมหาวิทยาลัยในฮ่องกงแห่งอื่นๆได้นัดกันใส่หน้ากาก 'V For Vendetta' เพื่อแสดงความไม่พอใจต่อรัฐบาลฮ่องกง

ทั้งนี้ คาดว่าการเสียชีวิตของโจวจะทำให้เกิดการประท้วงรอบใหม่และสร้างความโกรธแค้นให้กับประชาชนฮ่องกงโดยเฉพาะกับกลุ่มนักศึกษาต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งทางผู้ประท้วงมีกำหนดนัดรวมตัวประท้วงหลายจุดช่วงสุดสัปดาห์นี้ (8-11 พ.ย.)