posttoday

เกาหลีใต้ลดจำนวนทหารเกณฑ์ มุ่งสร้างกองทัพยุคใหม่เน้นใช้เทคโนโลยี

07 พฤศจิกายน 2562

เกาหลีใต้เล็งลดจำนวนพลทหารลงนับแสนใน 3 ปีข้างหน้า เหตุอัตราการเกิดลด-ปรับตัวรับมือสงครามยุคใหม่

เกาหลีใต้เล็งลดจำนวนพลทหารลงนับแสนใน 3 ปีข้างหน้า เหตุอัตราการเกิดลด-ปรับตัวรับมือสงครามยุคใหม่

ทางการเกาหลีใต้ตัดสินใจวางแผนปรับลดจำนวนกำลังพลทหารเกณฑ์ลงให้เหลือประมาณ 5 แสนนายภายในปี 2022 และหันไปมุ่งเน้นการสร้างกองทัพที่ใช้เทคโนโลยีเพื่อเตรียมรับกับสงครามรูปแบบใหม่ในอนาคตแทน อีกทั้งเพื่อตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงด้านโครงสร้างประชากรในประเทศจากอัตราการเกิดที่ลดต่ำลงและการเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย

นายฮง นัม-คี รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีคลังเกาหลีใต้กล่าว "เราต้องการมุ่งเน้นการจัดโครงสร้างของกองทัพใหม่ด้วยการมุ่งเน้นใช้เทคโนโลยีทันสมัยให้มากขึ้น อีกทั้งเพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงทางประชากรและโครงสร้างเศรษฐกิจของประเทศในอนาคต"

แผนการปรับโครงสร้างกองทัพนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อลดตัวเลขกำลังพลในกองทัพให้เหลือประมาณ 500,000 นาย ภายในปี 2022 โดยปัจจุบันที่เกาหลีใต้มีตัวเลขทหารในกองทัพกว่า 579,000 นาย ลดลงเพียงเล็กน้อยจากปี 2018 ซึ่งมีพลทหารถึง 599,000 นาย

เกาหลีใต้ลดจำนวนทหารเกณฑ์ มุ่งสร้างกองทัพยุคใหม่เน้นใช้เทคโนโลยี

เพื่อชดเชยจำนวนกำลังพลที่ลดลงนั้น ทางรัฐบาลวางแผนจะขยายการสร้างกองทัพด้วยการใช้เทคโนโลยีทางทหารยุคใหม่อาทิ โดรนโจมตี ดาวเทียมสอดแนม และเครื่องบินสอดแนมไร้คนขับแทนซึ่งก็เป็นไปตามบริบทของกองทัพหลายประเทศทั่วโลกเริ่มปรับตัวกันไปก่อนหน้าแล้ว

ทางการเกาหลีใต้คาด่าจำนวนชายเกาหลีที่สามารถสมัครเข้าเป็นทหารเกณฑ์จะลดลงเหลือ 225,000 นายในปี 2025 และจะลดลงเรื่อยๆเหลือ 161,000 คนภายในปี 2038 หากเทียบกับก่อนหน้าในปี 2016 ตัวเลขดังกล่าวอยู่ที่ 360,000 นาย

สอดคล้องกับการคาดคะเนของสำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้ที่ประเมินว่า พลเมืองชาวเกาหลีใต้จะลดลลงเหลือ 39 ล้านคนในปี 2067 จากปัจจุบันที่เกาหลีใต้มีประชากรราว 51 ล้านคน

นอกจากนี้ทางการเกาหลีใต้ยังระบุอีกว่า รัฐบาลจะทบทวนนโยบายเกณฑ์ทหารใหม่ เพื่อให้ชาวเกาหลีใต้ที่เปลี่ยนสัญชาติสามารถเข้าข่ายผู้ที่ต้องเข้ารับการเกณฑ์ทหาร จากปัจจุบันที่ชาวเกาหลีใต้ที่เปลี่ยนสัญชาตินั้นไม่สามารถเข้ารับราชการทหารได้