posttoday

นักวิทย์พบเชื้อ HIV สายพันธุ์ใหม่

07 พฤศจิกายน 2562

ทีมนักวิทยาศาสตร์ค้นพบเชื้อ HIV สายพันธุ์ใหม่เป็นครั้งแรกรอบเกือบ 20 ปี

ทีมนักวิทยาศาสตร์ค้นพบเชื้อ HIV สายพันธุ์ใหม่เป็นครั้งแรกรอบเกือบ 20 ปี

ทีมนักวิทยาศาสตร์จาก Abbott Laboratories ร่วมกับนักวิทย์ฯจากมหาวิทยาลัยมิสซูรี (University of Missouri-Kansas City) ได้เปิดเผยผลการวิจัยผ่านนิตยสาร Journal of Acquired Immune Deficiency Syndromes ถึงการค้นพบเชื้อเอชไอวีสายพันธุ์ใหม่เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 19 ปี นับตั้งแต่ปี 2000

เชื้อชนิดใหม่นี้มีชื่อเรียกว่า HIV-1 Group M, subtype L เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มเชื้อเอชไอวี-1 กรุ๊ปเอ็มซึ่งเป็นตระกูลย่อยของเชื้อไวรัสชนิดเดียวกันที่พบการระบาดทั่วโลกอยู่ในขณะนี้

เชื้อเอชไอวีก็มีลักษณะเช่นเดียวกับเชื้อไวรัส คือมีหลายสายพันธุ์หลายประเภท อีกทั้งมีความสามารถในการกลายพันธุ์ เอชไอวีชนิดใหม่ของกรุ๊ปเอ็มนี้ นับว่าเป็นการค้นพบการกลายพันธุ์ของเชื้อครั้งแรกตั้งแต่ที่มีการแบ่งจำแนกชนิดย่อยของเชื้่อเอชไอวีขึ้นในปี 2000

แอ๊บบอตได้ทำการรวบรวมตัวอย่างเลือดจากสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกรวมถึงประเทศในภูมิภาคเดียวกัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการวิจัยหาทางป้องกันติดเชื้อเอชไอวีจากแม่สู่ลูก โดยตัวอย่างเลือดนี่พบเชื้อชนิดใหม่นี้ แล็ปของแอ็บบอตต์ได้รับตัวอย่างมากตั้งแต่ปี 2001 แล้ว แต่ด้วยเทคโนโลยีการหาลำดับดีเอ็นเอใหม่ช่วยให้นักวิทยาศาสตร์สามารถเพิ่งยืนยันเชื้อสายพันธุ์ใหม่

โดยทั่วไปแล้วเอชไอวีมีสองประเภทหลักคือ HIV-1 ซึ่งพบมากที่สุด และ HIV-2 ซึ่งสำหรับเชื้อกลุ่ม M มีเชื้อ HIV-1 อย่างน้อยเก้าชนิดที่แตกต่างทางพันธุกรรม คือเชื้อ A, B, C, D, F, G, H, J และ K ตามรายงานระบุว่า สำหรับ HIV-1 group M subtype L นับเป็นกรณีที่หายากมากและสามารถตรวจคัดกรองได้โดยระบบของแอ๊บบอตเท่านั้น

อย่างไรก็ดี Dr. Anthony Fauci ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติสหรัฐ กล่าวว่า ปัจจุบันยาและกระบวนการรักษาเอชไอวีมีประสิทธิภาพสูงอยู่แล้วครอบคลุมเชื้อหลายสายพันธุ์ แต่การค้นพบดังกล่าวจะช่วยให้นักวิทยาศาสตร์ได้เรียนรู้ว่าเชื้อเอชไอวีก็มีวิวัฒนาการเช่นเดียวกับเชื้อโรคอื่นๆ ซึ่งจะทำให้สามารถพัฒนายารักษาให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

"ไม่มีเหตุผลที่จะตื่นตระหนกหรือต้องกังวลเกี่ยวกับเรื่องนี้" Dr.Fauci กล่าว

FilePhoto :  Faroq Naeem/AFP