posttoday

ทักษะภาษาอังกฤษคนไทยหล่น 3 ปีติด รั้ง 74 ของโลก

06 พฤศจิกายน 2562

ดัชนีความสามารถภาษาอังกฤษคนไทยร่วงต่อเนื่อง 3 ปีติด อยู่ในระดับต่ำมาก เวียดนาม อินโดฯ อันดับดีกว่าไทย

ดัชนีความสามารถภาษาอังกฤษคนไทยร่วงต่อเนื่อง 3 ปีติด อยู่ในระดับต่ำมาก เวียดนาม อินโดฯ อันดับดีกว่าไทย

Education First ได้เผยดัชนีการจัดอันดับทักษะด้านภาษาอังกฤษจากกลุ่มประเทศที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลักหรือภาษาราชการ หรือ EF English Proficiency Index ประจำปี 2019 โดยพบว่าปีนี้ ทักษะความสามารถด้านภาษาอังกฤษของคนไทยร่วงต่อเนื่องเป็นปีที่สามติดต่อกัน อยู่ในอันดับที่ 74 จากทั้งหมด100 ประเทศ ได้ผลคะแนนรวม 47.62 ซึ่งจัดว่าอยู่ในระดับต่ำมาก (very low proficiency)

หากย้อนไปในปี 2018 ทักษะความสามารถด้านภาษาอังกฤษของคนไทยอยู่ในอันดับที่ 64 จากทั้งหมด 88 ประเทศ ด้วยคะแนน 48.54 ขณะที่ปี 2017 อยู่ในอันดับ 53 จากทั้งหมด 80 ประเทศด้วยคะแนน 49.7

จากการจัดอันดับดังกล่าวส่งผลให้ ประเทศไทยกลายเป็นมีคะแนนต่ำสุดเป็นอันดับสามในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

โดยในบรรดาประเทศอาเซียนพบว่า สิงคโปร์เป็นอันดับหนึ่งของชาติในอาเซียนที่มีทักษะภาษาอังกฤษในระดับสูงมาก และถูกจัดเป็นอันดับ 5 ของโลก ตามด้วยฟิลิปปินส์ มาเลเซีย อยู่ในกลุ่มประเทศเชี่ยวชาญภาษาอังกฤษระดับสูง

เวียดนามในอันดับ 52 ของโลก ตามด้วยอินโดนีเซียในอันดับ 61 ซึ่งแม้ถูกจัดในระดับ Low Proficiemcy แต่ก็ยังอยู่ในระดับที่ดีกว่าไทย

ส่วนเมียนมาร์และกัมพูชาถูกจัดอยู่ในระดับต่ำมาก (very low proficiency) ตามหลังไทยที่86 และ 94 ตามลำดับ

หากเทียบเป็นรายภาคแล้ว ภาคกลางและภาคเหนือของไทยมีความสามารถทางภาษาอังกฤษสูงกว่าภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคใต้เล็กน้อย โดยกรุงเทพมีความเชี่ยวชาญทักษะภาษาอังกฤษมากที่สุดของประเทศ รองลงมาคือนนทบุรี เชียงใหม่ ชลบุรี และขอนแก่น ตามลำดับ

รายงานดังกล่าวยังเตือนว่า ประเทศต่างๆอย่างไทยและกัมพูชา เป็นประเทศที่พึ่งพาเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยงเป็นหลัก แต่ยังคงล้าหลังด้านทักษะภาษาอังกฤษ และอาจได้รับผลกระทบจากการขาดความสามารถทางภาษาอังกฤษ ด้วยภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศโดยพฤตินัยที่นักท่องเที่ยวใช้สื่อสาร และเป็นปัจจัยหนึ่งในการเลือกจุดหมายปลายทางในการเดินทาง

ทั้งนี้ สำหรับดัชนีความสามารถทางภาษาอังกฤษมากจากการอ้างอิงและการวิเคราะห์ผ่าน 2.3 ล้านคนที่ทำแบบทดสอบภาษาอังกฤษซึ่งจัดทำโดย Education First

แฟ้มภาพ : Bangkok Post 

https://www.ef.com/__/~/media/centralefcom/epi/downloads/full-reports/v9/ef-epi-2019-english.pdf