posttoday

จีนซื้อใจอาเซียน ยันอีก3ปีมีกติกาใช้ทะเลจีนใต้ร่วมกัน

03 พฤศจิกายน 2562

เป็นมาตรการที่นานาประเทศต่างเฝ้ารอมานานและจะเสร็จสิ้นภายในสามปี

นายกรัฐมนตรี หลี่เค่อเฉียง ของจีนกล่าวที่กรุงเทพฯ เมื่อวันอาทิตย์หลังจากพบปะกับบรรดาผู้นำจากสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) โดยกล่าวว่า จีนพร้อมที่จะทำงานร่วมกับประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพื่อสันติภาพและเสถียรภาพระยะยาวในทะเลจีนใต้

ในการประชุมสุดยอดที่กรุงเทพฯ หลี่อ้างถึงความคืบหน้าเกี่ยวกับระเบียบปฏิบัติ (Code Of Conduct) ในการใช้น่านน้ำทะเลจีนใต้ร่วมกัน โดยเป็นมาตรการที่นานาประเทศต่างเฝ้ารอมานาน และจะเสร็จสิ้นภายในสามปี

“เรายินดีที่จะทำงานร่วมกับอาเซียนภายใต้ฉันทามติที่ได้บรรลุถึง เพื่อรักษาสันติภาพและเสถียรภาพในระยะยาวในทะเลจีนใต้ตามตารางเวลาที่กำหนดเป็นเวลาสามปี” หลี่กล่าวในแถลงการณ์

ก่อนหน้านี้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะประธานอาเซียนกล่าวแสดงความคาดหวังงว่าอาเซียนกับจีนจะสามารถบรรลุข้อตกลงเรื่องกติกาใช้ทะเลจีนใต้ร่วมกัน ปรากฎว่าจีนสร้างเซอร์ไพรส์ด้วยการประกาศจะหารือในประเด็นนี้ 

หลังจากจีนถูกกล่าวหาว่าเตะถ่วงการเจรจาทำให้ล่าช้าเป็นเวลาหลายปี ทั้งยังดำเนินการสร้างหมู่เกาะเทียมกับด่านทหารบนแนวปะการัง จนถูกประชาคมอาเซียนโต้แย้งมาโดยตลอด แต่ล่าสุดในปีนี้ จีนตกลงที่จะเริ่มการเจรจาและทั้งสองฝ่ายประกาศว่าการเจรจารอบแรกจากทั้งหมดสามรอบเสร็จสิ้นลงแล้วเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

หลี่เรียกว่าความคืบหน้านี้ว่า  "เป็นหมายหลักที่สำคัญ" เพื่อความมั่นคงในภูมิภาค เขากล่าวว่าจีนมุ่งมั่นที่จะดำเนินการอย่างต่อเนื่องในการเจรจากับสมาชิกอาเซียนซึ่งทั้งสี่ประเทศได้แก่ บรูไนมาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม ที่เผชิญหน้ากันในข้อพิพาทเรื่องน่านน้ำ

ระเบียบปฏิบัติดังกล่าวมีผลผูกพันทางกฎหมาย ถือเป็นเป้าหมายของสมาชิกอาเซียนที่ยาวนานหลายปี ซึ่งต่างไม่ยินยอมที่จีนอ้างสิทธิเหนือน่านน้ำโดยไม่คำนึงถึงอธิปไตยของประเทศอาเซียน และยังเป็นการขัดขวางการสำรวจพลังงานและการประมงของประเทศอาเซียน

ทั้งนี้ การอ้างสิทธิ์ทางทะเลของจีนในทะเลจีนใต้ที่ครอบคลุมพื้นที่กว้างขวาง ทำให้ประเทศสมาชิดอาเซียนขัดแย้งกับจีน เพราะต่างก็อ้างสิทธิ์เหนือน่านน้ำนี้เช่นกันและทับซ้อนกันในหลายพื้นที่

ท่าทีของจีนในครั้งนี้ นับเป็นความคืบหน้าอย่างไม่คาดฝัน จากที่ก่อนหน้านี้ในการประชุมสุดยอดอาเซียนมักจะสะดุดในประเด็นน่าน้ำทะเลจีนใต้มาโดยตลอด และเมื่อคราวที่กัมพูชาเป็นเจ้าภาพการประชุมนั้นอาเซียนขัดแย้งกันเองและกับจีนอย่างรุนแรงในประเด็นนี้