posttoday

เกรต้า ธุนแบร์ก จะกลับยุโรปอย่างไร หลังชิลีแคนเซิล COP25

02 พฤศจิกายน 2562

เกรต้า ธุนแบร์ก จะกลับยุโรปเพื่อร่วมประชุม COP25 ที่สเปนทันหรือไม่ หลังชิลีประเทศเจ้าภาพยกเลิกจัดงาน

เกรต้า ธุนแบร์ก จะกลับยุโรปเพื่อร่วมประชุม COP25 ที่สเปนทันหรือไม่ หลังชิลีประเทศเจ้าภาพยกเลิกจัดงาน

เกรต้า ธุนแบร์ก สาวน้อยนักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างทำกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมในสหรัฐและแคนาดา ได้ทวีตข้อความแสดงความเสียใจที่เธอไม่สามารถเดินทางไปเยือนประเทศในแถบอเมริกากลาง และอเมริกาใต้ได้ หลังจากที่ชิลีซึ่งเป็นประเทศเจ้าภาพจัดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของสหประชาชาติปี 2019 หรือ COP25 ที่กรุงซานติอาโก ประกาศยกเลิกการเป็นเจ้าภาพ

ไม่นานหลังการถอนตัวของชิลี ด้านสเปนได้เสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัด COP25 ตามกำหนดเดิมในวันที่ 2-13 ธันวาคมนี้

เกรต้า ธุนแบร์ก ซึ่งเดินทางออกจากยุโรปเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ด้วยการเล่นเรือใบที่ชื่อว่า Malizia II ออกจากอังกฤษข้ามมหาสมุทรแปซิฟิกไปยังนครนิวยอร์ก แต่การออนทัวร์ทวีปอเมริกาของเธอต้องสะดุดเมื่อชิลีประกาศยกเลิกการประชุมเนื่องจากสถานการณ์ชุมนุมประท้วงในประเทศที่ยื้ดเยื้อ

ขณะนี้ธุนแบร์กอยู่ที่นครลอสแองเจลิส และกำลังออนทัวร์อเมริกาไปได้ครี่งทางต้องรีบเปลี่ยนแผนการเดินทางกลับยุโรปให้ทันกับการประชุม COP25 ที่สเปน แต่ด้วยความที่เธอปฏิเสธจะใช้วิธีการเดินทางด้วยการโดยสารเครื่องบินพาณิชย์ ด้วยเหตุผลที่ว่าการโดยสารเครื่องบินข้ามแอตแลนติกมีค่าการปล่อยมลพิษถึง 183,910 ปอนด์ต่อไฟล์ท เธอจึงต้องใช้เวลาเดินทางข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกด้วยการนั่งเรือใบเป็นเวลา 15 วันแทน

หากเทียบกับการโดยสารเครื่องบินพาณิชย์จะใช้เวลาเดินทางราว 8- 10 ชั่วโมงเท่านั้น ก่อนหน้านี้มีรายงานว่าหลังจากที่ธุนแบร์กเดินทางถึงนิวยอร์ก เรือ Malizia II ที่พาเธอแล่นมาสหรัฐนั้น ได้เดินทางกลับฝรั่งเศสไปแล้ว

ในทวิตของธุนแบร์กเธอบอกว่า ตอนนี้เธอต้องหาทางเดินทางข้ามมหาสมุทรแอตแลนดติกภายในเดือนพฤศจิกายน .. หากใครสามารถช่วยเธอในเรื่องนี้ได้เธอจะขอบคุณมาก