posttoday

WTO ไฟเขียวจีน มีสิทธิเก็บภาษีสินค้าสหรัฐฯ 3.6 พันล้านต่อปี

02 พฤศจิกายน 2562

อนุญาโตฯ WTO ให้สิทธิจีนคว่ำบาตรภาษีสินค้ามะกัน 3.6 พันล้านดอลลาร์ต่อปี เซ่นข้อพิพาทมาตรการทุ่มตลาดของสหรัฐ

อนุญาโตฯ WTO ให้สิทธิจีนคว่ำบาตรภาษีสินค้ามะกัน 3.6 พันล้านดอลลาร์ต่อปี เซ่นข้อพิพาทมาตรการทุ่มตลาดของสหรัฐ

อนุญาโตตุลาการขององค์การการค้าโลกหรือ WTO ได้เผยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาโดยได้ให้สิทธิต่อทางการจีนสามารถตั้งกำแพงภาษีต่อสินค้านำเข้าจากสหรัฐเป็นมูลค่า 3.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี สืบเนื่องจากข้อพิพาทที่จีนฟ้องต่อ WTO เนื่องจากสหรัฐไม่ยอมยกเลิกการใช้มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาด (Anti-dumping หรือ AD) ส่งผลให้บรรดาผู้ส่งออกของจีนได้รับผลกระทบจากมาตรการดังกล่าวเป็นมูลค่าถึง 3,579 พันล้านดอลลาร์ ทางจีนจึงขอทาง WTO ให้สามารถกำหนดกำแพงภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐในมูลค่าที่เท่ากันในแต่ละปีเพื่อชดเชยความเสียหาย

การตัดสินใจครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่องค์การการค้าโลกอนุญาตให้ประเทศจีนกำหนดภาษีในข้อพิพาททางการค้า

กรณีข้อพิพาทนี้มีขึ้นตั้งแต่เดือนธันวาคมปี 2013 จากการที่รัฐบาลปักกิ่งได้ยื่นฟ้องสหรัฐว่า มาตรการดังกล่าวที่สหรัฐใช้กับหลายประเทศรวมถึงจีนนั้นไม่สอดคล้องและไม่สมเหตุสมผลต่อหลักการค้าเสรีของ WTO

คำตัดสินของ WTO ครั้งนี้มีขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่สหรัฐกับจีนกำลังจะลงนามในข้ อตกลงการค้าในเฟสแรกในเดือนนี้ ซึ่งปธน.ทรัมป์ได้เผยถึงสถานที่การลงนามแล้วว่าอาจเป็นที่รัฐไอโอว่า ซึ่งเป็นพื้นที่ซึ่งได้รับกผลกระทบจากสงครามการค้ามากที่สุด หลังจากก่อนหน้านี้คาดว่าจีนและสหรัฐอาจใช้เวทีประชุมเอเปกลงนามข้อตกลงดังกล่าว แต่ชิลีซึ่งเป็นประเทศเจ้าภาพได้ยกเลิกการจัดประชุมสืบเนื่องจากการชุมนุมประท้วงรัฐบาลอันยื้ดเยื้อ