posttoday

รมว.ญี่ปุ่นไขก๊อกอีกราย ถูกแฉแจกของประชาชน

31 ตุลาคม 2562

รมว.ยุติธรรมญี่ปุ่นลาออก หลังถูกสื่อแฉว่าทั้งเขาและภรรยาซึ่งเป็นนักการเมืองเช่นกัน แจกของกำนัลให้ผู้ลงคะแนนในฐานเสียงของตน

รมว.ยุติธรรมญี่ปุ่นลาออก หลังถูกสื่อแฉว่าทั้งเขาและภรรยาซึ่งเป็นนักการเมืองเช่นกัน แจกของกำนัลให้ผู้ลงคะแนนในฐานเสียงของตน

นายกรัฐมนตรีชินโซะ อาเบะ ของญี่ปุ่นเผยว่าได้อนุมัติการขอลาออกของนายคัตสึยูกิ คาวาอิ รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมแล้ว หลังจากที่นายคาวาอิเกิดกรณีอื้อฉาวที่มีสื่อหลายแห่งออกมาแฉว่า เขาได้แจกสิ่งของเป็นข้าวโพดและมันฝรั่งให้กับประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในฐานเสียงของตนในจังหวัดฮิโรชิมะ

นอกจากนี้สื่อยังแฉว่านางอันริ คาวาอิ ภรรยาของเขาซึ่งเป็นนักการเมืองในสังกัดพรรครัฐบาลเช่นกัน ได้มอบสิ่งของให้กับฐานเสียงและจ่ายค่าตอบแทนให้ทีมงานจำนวนมากเกินกฎหมายกำหนด

การลาออกของนายคาวาอิมีขึ้นเพียงสัปดาห์เดียว หลังจากที่นายอิซชู ซึงาวาระ รมว.เศรษฐกิจได้แถลงลาออกไปก่อนหน้านั้น หลังนิตยสารแท็บลอยด์รายสัปดาห์ Shukan Bunshun ออกมาตีพิมพ์รายงานที่ระบุว่านายอิซชูได้ละเมิด"กฎหมายการเลือกตั้ง"ด้วยการสั่งให้คนของตนนำสิ่งของกำนัลอาทิ เมลอนราคาแพง รวมถึงเงิน"ช่วยเหลือ"มอบให้กับประชาชนในฐานเสียงของตน

กรณีของรมว.ญี่ปุ่นทั้งสองคนถูกจัดว่าเข้าข่ายกระทำการ "ละเมิดกฎหมายการเลือกตั้ง" เนื่องจากตามกฎหมายการเลือกตั้งของญี่ปุ่นระบุว่า ห้ามนักการเมืองรับหรือมอบสิ่งของหรือเงินให้แก่ประชาชน ไม่ว่าการมอบนั้น จะอยู่ในช่วงเลือกตั้งหรือไม่ก็ตามโดยมีโทษปรับสูงสุด 500,000 เยน

อย่างไรก็ดี ยังไม่ชัดเจนว่านางอันริ ผู้เป็นภรรยาซึ่งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรด้วยเช่นกันนั้นจะลาออกจากตำแหน่งหรือไม่