posttoday

สหรัฐเผยคลิปขณะจู่โจมฐานที่ซ่อนบิ๊กบอสไอซิส

31 ตุลาคม 2562

กลาโหมสหรัฐฯ เผยใช้หน่วย"เดลต้าฟอร์ซ" ในปฏิบัติการบุกสังหารนายอะบู บักร์ อัลบัฆดาดี ผู้นำรัฐอิสลาม

กลาโหมสหรัฐฯ เผยใช้หน่วย"เดลต้าฟอร์ซ" ในปฏิบัติการบุกสังหารนายอะบู บักร์ อัลบัฆดาดี ผู้นำรัฐอิสลาม

กระทรวงกลาโหมสหรัฐได้แถลงข่าวเปิดเผยถึงความคืบหน้ารายละเอียดของปฏิบัติการสังหารนายอะบู บักร์ อัลบัฆดาดี ผู้นำกลุ่มรัฐอิสลามที่บ้านพักในจังหวัดอิดลิบ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย เมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น

พล.อ. แฟรงค์ แมคเคนซี่ ผู้บัญชาการหน่วย US Central Command กล่าวว่าปฏิบัติการนี้มีขึ้นหลังจากแหล่งข่าวลับของสหรัฐสามารถเก็บดีเอ็นเอของนายอัลบัฆดาดีจนระบุตัวตนได้ชัดเจน พร้อมพบหลักฐานที่ระบุถึงฐานที่มั่นลับของนายบัฆดาดีว่าซ่อนตัวอยู่ในบ้านพักทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย

สหรัฐเผยคลิปขณะจู่โจมฐานที่ซ่อนบิ๊กบอสไอซิส

พลเอกแมคเคนซี่ได้นำคลิบวิดีโอที่ถ่ายทางอากาศ รวมถึงภาพนิ่งบางส่วนของปฏิบัติการครั้งนี้ซึ่งมีขึ้นในช่วงเวลากลางคืน มาเปิดเผยต่อผู้สื่อข่าว โดยระบุว่าหน่วยทหารที่รับผิดชอบในครั้งนี้คือหน่วยเดลต้าฟอร์ซหลายนายรวมตัวบริเวณกำแพงบ้านนายบัฆดาดี หลังจากโรยตัวจากเฮลิปคอปเตอร์

ก่อนจะมีการเปิดฉากโจมตีทางอากาศต่อบรรดาลูกสมุนของบัฆดาดี ก่อนที่หน่วยทหารสหรัฐจะทำการบุกเข้าไปในบ้านพัก

พลเอกแมคเคนซี่ ไม่มีการเปิดเผยข้อมูลของเจ้าหน้าที่เดลต้าฟอร์ซที่เข้าร่วมปฏิบัติการนี้ รวมถึงสุนัขที่ได้รับบาดเจ็บ โดยนายบัฆดาดีได้หนีเข้าไปซ่อนตัวภายในอุโมงค์พร้อมกับเด็กอีกสองคน ทั้งคู่เป็นเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี กระทั่งจนมุม ก่อนที่บัฆดาดีจะจุดชนวนระเบิดเสื้อกั๊กจนเสียชีวิตทั้งหมด

สหรัฐเผยคลิปขณะจู่โจมฐานที่ซ่อนบิ๊กบอสไอซิส

หัวหน้าหน่วยเซนต์คอมยังเผยอีกว่า มีผู้ที่ลูกสมุนของบัฆดาดีที่อยู่ด้านบนถูกสังหารหลายราย มีสมาชิกไอซิสถูกสังหารเนื่องจากต่อต้านการจับกุมรวม 6 ราย เป็นหญิง 4 ชาย 2 รวมนายบัฆดาดี และเด็กอีก 2 คน นอกจากนี้ยังมีลูกสมุนไอซิสยอมจำนนให้จับกุมสองราย ซึ่งเจ้าหน้าที่สหรัฐไม่เปิดเผยข้อมูล นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่สหรัฐยังสามารถกู้คืนเอกสารและข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์สำคัญๆ ของกลุ่มไอเอสได้ในปฏิบัติการครั้งนี้ด้วย

จากนั้นหน่วยทหารสหรัฐได้นำร่างบัฆดาดีกลับมายังฐานเพื่อพิสูจน์อัตลักษณ์ ก่อนจะระเบิดทำลายฐานที่มั่นดังกล่าวเพื่อไม่ให้เป็นสถานที่เชิงสัญลักษณ์ของบรรดาลูกสมุนไอซิสที่ยังหลงเหลืออยู่