posttoday

ชิลีประท้วงวุ่นทั่วประเทศ ผู้นำถอนตัวเจ้าภาพเอเปก

31 ตุลาคม 2562

ชิลีแคนเซิลเจ้าภาพจัดประชุมระดับโลก 2 งาน เซ่นประท้วงใหญ่ทั่วประเทศ

ชิลีแคนเซิลเจ้าภาพจัดประชุมระดับโลก 2 งาน เซ่นประท้วงใหญ่ทั่วประเทศ

ประธานาธิบดีเซสเตียน ปิเญรา ผู้นำชิลีประกาศตัดสินใจยกเลิกการเป็นเจ้าภาพจัดประชุมใหญ่ระดับโลก 2 งานคือ การประชุมสุดยอดความร่วมมือทางเศรษฐกิจแห่งภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก หรือ เอเปก (APEC) ซึ่งกำลังจะมีขึ้นวันที่ 16-17 พ.ย.นี้

และการประชุมโลกร้อนของสหประชาชาติ ว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ครั้งที่ 25 (COP 25) ตามกำหนดในวันที่ 2-13 ธ.ค.นี้ เนื่องจากเหตุประท้วงรัฐบาลชีลีที่บานปลายการเป็นการประท้วงใหญ่และยังไม่มีท่าทีจะยุติลง

สำหรับการประชุมเอเปกในครั้งนี้ คาดว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และประธานาธิบดีสีจิ้งผิง จะใช้เวทีการประชุมดังกล่าวลงนามข้อตกลงในเฟสแรกของการเจรจาการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ

ผู้นำชิลีได้กล่าวในระหว่างการแถลงข่าวที่ทำเนียบระบุว่า เขาต้องการฟื้นฟูความสงบเรียบร้อยในประเทศและใส่ใจปัญหารวมถึงผลประโยชน์ของชาวชิลีเป็นอย่างแรก

ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าการจัดประชุมสำคัญทั้งสองงานนั้นจะย้ายไปจัดที่ประเทศใดแทน

เหตุประท้วงใหญ่ในชิลีกินระยะเวลานานเกือบ 3 สัปดาห์แล้ว สืบเนื่องจากการเรียกร้องด้านค่าครองชีพและความไม่พอใจในรัฐสวัสดิการ ส่งผลให้เกิดการประท้วงทำลายสาธารณะสมบัติ เกิดเหตุปะทะกับเจ้าหน้าที่ ชาวชิลีในหลายเมืองทั่วประเทศออกมาเดินขบวนครั้งใหญ่เรียกร้องให้ประธานาธิบดีปืเญราลาออกจากตำแหน่ง