posttoday

เชื่อได้มั้ย เมื่องานวิจัยเรื่องพาราควอตทำโดยคนที่มีเอี่ยวในบริษัทขายสารเคมี

31 ตุลาคม 2562

ตีแผ่ความจริง ทีมวิจัยที่บอกว่าสารกำจัดศัตรูพืชไม่เป็นอันตรายกับผู้บริโภคมีสายสัมพันธ์กับบริษัทผลิตสารเคมีรายใหญ่

ตีแผ่ความจริง ทีมวิจัยที่บอกว่าสารกำจัดศัตรูพืชไม่เป็นอันตรายกับผู้บริโภคมีสายสัมพันธ์กับบริษัทผลิตสารเคมีรายใหญ่

เมื่อเร็วๆ นี้ ทีมนักวิจัยเผยผลการศึกษาเกี่ยวกับผลกระทบของสารกำจัดศัตรูพืช โดยระบุว่า ไม่มีหลักฐานทั้งทางวิทยาศาสตร์และทางการแพทย์ชี้ว่าการได้รับสารพิษตกค้างจากสารกำจัดศัตรูพืชเป็นอันตรายต่อสุขภาพ โดยข้อมูลสารพิษตกค้างและการได้รับสารกำจัดศัตรูพืชแสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคมีสารพิษตกค้างในร่างกายในระดับต่ำกว่าระดับที่จะเป็นอันตรายต่อสุขภาพ

ทว่าต่อมา กลุ่ม U.S. Right to Know ซึ่งเป็นหน่วยงานวิจัยไม่แสวงผลกำไรด้านอุตสาหกรรมอาหาร เปิดเผยว่า ทีมนักวิจัยทั้งสามคนล้วนเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับอุตสาหกรรมเคมีเกษตร ได้แก่ สตีฟ ซาเวจ ที่ปรึกษาด้านอุตสาหกรรมเคมีเกษตรและอดีตพนักงานของบริษัทผลิตสารเคมี DuPont อีกคนหนึ่งคือ แคโรล เบิร์นส์ อดีตนักวิทยาศาสตร์ของ Dow Chemical บริษัทผลิตสารเคมีที่ควบรวมกิจการกับ DuPont ปัจจุบันนั่งตำแหน่งที่ปรึกษาบริษัท Cortevia Agriscience บริษัทในเครือของ DowDuPont

ส่วน คาร์ล วินเทอร์ ทีมวิจียอีกคนหนึ่งเป็นหัวหน้าภาควิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอาหารแห่งมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียเดวิส แม้จะไม่เคยทำงานในบริษัทผลิตสารเคมีแต่ก็มีส่วนเกี่ยวข้องกัน นักวิจัยของมหาวิทยาลัยเผยว่าทางมหาวิทยาลัยได้รับเงินสนับสนุนการวิจัยจากภาคอุตสาหกรรมเคมีเกษตรราวปีละ 2 ล้านเหรียญสหรัฐ

ด้วยเหตุนี้ U.S. Right to Know จึงมองว่าผลการวิจัยที่ทั้งสามคนทำร่วมกันอาจจะถูกบิดเบือนหรือออกแบบให้เป็นประโยชน์กับภาคธุรกิจ