posttoday

ฝนเหลืองอเมริกัน จากบริษัทสารเคมีระดับโลกสู่สมรภูมิที่เข่นฆ่าชาวเวียดนาม

28 ตุลาคม 2562

ครั้งหนึ่งสหรัฐ "เคยใช้ฝนเหลืองเข่นฆ่าคนเวียตนาม" และในเวลานี้แอ๊ด คาราบาวคิดว่าสหรัฐใช้ "ฝนเหลืองเพื่อการเพาะปลูก อเมริกาจะเข่นฆ่าคนไทย"

ด้วยความไม่พอใจที่สหรัฐตัดสิทธิพิเศษภาษีศุลกากรสินค้า (GSP) ของไทย ยืนยง โอภากุล หรือ แอ๊ด คาราบาว เห็นว่าเรื่องนี้อาจเกี่ยวข้อกับการที่สหรัฐส่งจดหมายแสดงความกังวลที่ไทยแบน 3 สารพิษ แอ๊ด คาราบาวจึงแต่งเพลงขึ้นมาใหม่ชื่อว่าเพลง "ฝนเหลือง" เพื่อตอบโต้สหรัฐ

ในเนื้อเพลงผู้แต่งกล่าวไว้ว่าสหรัฐ "เคยใช้ฝนเหลืองเข่นฆ่าคนเวียตนาม" และในเวลานี้ "ฝนเหลืองเพื่อการเพาะปลูก อเมริกาจะเข่นฆ่าคนไทย"

แต่ "ฝนเหลือง" คืออะไร?

1. สิ่งที่เรียกว่าฝนเหลือง ที่จริงแล้วเรียกว่าสารสีส้ม (Agent Orange) กองทัพสหรัฐในเวียดนามใช้สารเคมีเพื่อทำลายใบไม้เพื่อที่จะเปิดป่าให้โล่ง เพื่อที่จะสามารถเห็นความเคลื่อนไหวของพวกเวียดกงที่มักจะกบดานในป่าทึบ สหรัฐใช้สารเคมีกำจัดพืชอย่างหนักในเวียดนามระหว่างปี 1961 - 1971 ในปฏิบัติการที่มีชื่อว่า แรนช์แฮนด์ (Operation Ranch Hand) สหรัฐใช้หนักมือมากจนทำให้เกิดภาวะขาดแคลนสารนี้ในปี 1966 แต่นอนว่าผู้ได้รับประโยชน์คือผู้ผลิต

2. บริษัทมอนซานโต้ ดาวเคมิคัล และไดมอนด์แชมล็อก เป็นผู้ผลิตหลักของฝนเหลืองให้กระทรวงกลาโหมสหรัฐ ส่วนสนามบินที่ใช้เป็นฐานปล่อยเครื่องบินทิ้งสารเคมีอยู่ที่เมืองดานัง และเมืองเบียนฮหว่า จากการตรวจสอบพบว่าสนามบินดานังมีสารปนเปื้อนสูงกว่ามาตรฐานสากลถึง 350 เท่า

3. ปฏิบัติการนี้ทำลายพื้นที่ถึง 31,000 ตารางกิโลเมตรในเวียดนาม และยังลามเข้าไปในลาวและกัมพูชา ทำให้วิสัยทัศน์การมองเห็นป่าเพิ่มขึ้นสูงสุด 75% ในแนวราบ และ 80% ในแนวดิ่ง และสามารถทำแผนที่เส้นทางลำเลียงของกองเทัพเวียดนามเหนือ-เวียดกงได้ คือเส้นทางโฮจิมินห์ (Ho Chi Minh trail) แต่สุดท้ายสหรัฐก็ต้องถอนทัพออกไป และเวียดนามใต้พ่ายแพ้ในที่สุด

4. มีประชาชนในเวียดนาม 3 ล้านคนได้รับสารพิษและล้มป่วยจากสารสีส้ม ทั้งโรคมะเร็ง โรคผิวหนังร้ายแรง แม่หลายคนที่ได้รับสารนี้ส่งผ่านสารพิษผ่านทางน้ำนม ทำให้เด็กที่ได้รับสารนี้จะมีร่างกายทุพพลภาพ เช่น เพดานปากแหว่ง ไม่มีตา มีสภาพจิตไม่สมประกอบ มีนิ้่วมือหรือนิ้วเท้าเพิ่มขึ้นมา ทุกวันนี้ยังมีผู้ป่วยจากสารสีส้มในเวียดนามอยู่มากมาย และนับตั้งแต่ปี 1978 มีคดีฟ้องร้องหลายกรณีต่อมอนซานโต้ ดาวเคมิคัล และไดมอนด์แชมล็อกที่ผลิตสารเหล่านี้

5. ส่วนสิ่งที่เรียกว่าฝนเหลือง (Yellow rain) คือข้อกล่าวหาของรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ อเล็กซานเดอร์ เฮก์ ในปี 1981 ที่ระบุว่าสหภาพโซเวียตใช้สารเคมี T-2 mycotoxin ในเวียดนาม ลาว และกัมพูชาโปรยลงมาจากเครื่องบินเพื่อทำสงครามกำราบฝ่ายต่อต้านรัฐบาลคอมมิวนิสต์หลังสหรัฐถอนตัวจากอินโดนีจีนแล้ว พยานเล่าว่ามีการโปรยของเหลวเหนียวสีเหลืองจากเครื่องบินคล้ายกับฝนสีเหลือง ทำให้มีผู้คนล้มตายไปหลายหมื่นคน แต่ข้อกล่าวหานี้ไม่มีการยืนยัน

ภาพประกอบคือ  Le Van O จังหวัดเกียนซาง ทางใต้ของเวียดนาม ผู้ที่เชื่อหาว่าเป็นเหยื่อของสารสีส้มจนทุพลภาพ เข้าร่วมการประชุมระดับนานาชาติเกี่ยวกับผลกระทบของสารสีส้มในสงครามเวียดนาม ที่กรุงฮานอย เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2549 ภาพถ่ายโดย AFP PHOTO / HOANG DINH Nam