posttoday

ปลิดชีพผู้นำรัฐอิสลาม กับ5เรื่องที่คุณต้องรู้ของชายที่ทำให้โลกผวา

27 ตุลาคม 2562

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับผู้นำกองกำลังที่ถูกตั้งให้เป็นเคาะลีฟะฮ์แห่งรัฐอิสลาม ซึ่งเคยนำกองทัพบุกตะลุยยึดพื้นที่กว้างใหญ่ไพศาลของตะวันออกกลาง


สื่อของสหรัฐรายงานว่า อะบู บักร์ อัลบัฆดาดี ผู้นำของรัฐอิสลามเสียชีวิตแล้วระหว่างตกอยู่ในวงล้อมการโจมตีของกองทัพสหรัฐในภูมิภาคอิดลิบ ประเทศซีเรีย รายงานระบุว่าอัลบัฆดาดีอาจจะฆ่าตัวตายด้วยเสื้อกั๊กติดระเบิดพลีชีพ ระหว่างที่กองกำลังปฏิบัติการพิเศษของสหรัฐกำลังบุกเข้าไป โดยอัลบัฆดาดี เป็นเป้าหมายของปฏิบัติการลับที่ได้รับอนุมัติจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

ต่อไปนี้เป็นเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับชายที่ถูกตั้งให้เป็นเคาะลีฟะฮ์แห่งรัฐอิสลาม ซึ่งเคยนำกองทัพบุกตะลุยยึดพื้นที่กว้างใหญ่ไพศาลของตะวันออกกลาง พร้อมกับความหวังที่จะสร้างรัฐเคาะลีฟะฮ์ขึ้นมาใหม่ แต่แล้วความฝันของเขาก็ถูกทำลาย ดินแดนของรัฐอิสลามบั่นทอนกำลังทีละน้อยๆ พร้อมกับที่ตัวเขาหายไปจากการรับรู้ของสื่อท่ามกลางกระแสข่าวลือเรื่องอาการบาดเจ็บและการเสียชีวิตครั้งแล้วครั้งเล่า จนกระทั่งเมื่อปรากฎข่าวที่ยืนยันได้อีกครั้ง กลายเป็นว่าเขาถูกบีบในวงล้อมให้ต้องฆ่าตัวตายในที่สุด

1. อัลบัฆดาดี  เป็นชาวอิรักเกิดเมื่อปี 1971 เป็นคนเก็บตัวสุดขีด ตอนที่ยังหนุ่มเป็นคนขี้อาย ไม่เตะตา เป็นนักวิชาการศาสนาที่ต่อต้านความรุนแรง แม้แต่ตอนเป็นผู้นำรัฐอิสลามแล้วก็ยังเก็บตัวเป็นความลับสุดยอด จนแม้แต่สมาชิกในองค์กรยังไม่รู้จักเขา ไม่สังเกตเห็น เพราะไม่โดดเด่น แม้รู้ว่ามีผู้นำกลุ่มแต่สมาชิกต่างก็เรียกเขาว่าเป็น "ชีคล่องหน" และเมื่อเป็นผู้นำระดับเคาะลีฟะฮ์ในภายหลังแล้ว เขาก็ยังมีนิสัยเหมือนเดิม แม้แต่นิสัยไม่ชอบความรุนแรง ซึ่งดูจะขัดกับปฏิบัติการหลายๆ อย่างของกลุ่มที่เขาเป็นแกนนำ

2. ครูสอนศาสนาหนุ่มขี้อาจกลายเป็นผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่มติดอาวุธ JJASJ หลังจากสหรัฐรุกรานอิรักในปี 2003 ต่อมาเขาร่วมกลุ่มนักรบ MSC ในปี 2006 ซึ่งต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็นกลุ่มรัฐอิสลามแห่งอิรัก (ISI) ในเวลานั้นเป็นสาขาหนึ่งของกลุ่มอัลกออิดะห์ และกลายเป็นผู้นำกลุ่มในปี 2010 หลังจากนั้นเขาเป็นผู้วางแผนโจมตีหลายครั้งในอิรัก จนกระทั่งในปี 2013 กลุ่ม ISI ขยายการโจมตีเข้าไปในซีเรีย จึงเปลี่ยนชื่อเป็นรัฐอิสลามแห่งอิรักและลีแวนต์ (ISIL) โดยที่เขามีสถานะเป็นผู้นำทั้งในทางโลกและทางศาสนา ชี้นำโดยกฎหมายอิสลามที่เคร่งครัด

3. เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน ISIL ประกาศสถาปนารัฐอิสลาม หรือรัฐเคาะลีฟะฮ์ทั่วโลก โดยมีอัลบัฆดาดีดำรงตำแหน่งเคาะลีฟะฮ์ ได้ชื่อว่า "อัลบัฆดาดี อิบรอฮีม" แลวเปลี่ยนชื่อกลุ่ม ISIL มาเป็นแค่ "รัฐอิสลาม" (IS) และ นี่คือจุดเริ่มต้นของกลุ่มรัฐอิสลามที่โลกรู้จักกัน และในวันที่ 4 กรกฎาคม 2014 เขาก็ปรากฎกายต่อสื่อครั้งแรกที่มหาสุเหร่าอัลนูรี ในเมืองโมซุล หลังจากนั้น "ชีคล่องหน"ก็ ไม่ล่องหนอีก มีการเผยแพร่คลิปเสียงชี้นำกลุ่มออกมาเป็นระยะ จนกระทั่งวันที่ 19 กันยายน 2019 มีการเปิดเผยคลิปเสียงครั้งสุดท้าย

4. แต่ก่อนที่อัลบัฆดาดีจะเสียชีวิต (จากการประกาศในวันที่ 27 ตุลาคม 2019) มีข่าวเรื่องการโจมตีและการจับกุม หรือแม้แต่ข่าวการเสียชีวิตของเขามาตลอดช่วง 4 ปีที่ผ่านมา โดยเดือนเมษายนปี 2015 มีข่าวลือว่าเขาถูกโจมตีจนเป็นอัมพาต และต่อมาในเดือนกรกฎาคมปีเดียวกันมีการแก้ข่าวว่าเขายังไม่ตาย เดือนมิถุนายน 2016 อิรักอ้างว่าอัลบัฆดาดีบาดเจ็บจากการโจมตีของสหรัฐ เดือนเดียวกันนั้นมีข่าวลือว่าเขาตายแล้ว หลังจากนั้นก็มีข่าวว่าเขาเสียชีวิตแล้วออกมาเป็นระยะแม้แต่จากฝั่งรัสเซีย แต่ไม่เป็นความจริงเลยสักข่าวเดียว

5. ก่อนที่อะบู บักร์ อัลบัฆดาดีจะเสียชีวิตเขาได้แต่งตั้งทายาทเอาไว้แล้วเมื่อเดือนสิงหาคม 2019 เขาผู้นั้นคือ อับดุลลอฮ์ การ์ดาช เจ้าของฉายา 'Professor' ซึ่งมีข่าวว่าได้รับบาดเจ็บเมื่อเดือนกันยายน นอกจากนี้อัลบัฆดาดียังเป็นแกนนำรุ่มก่อตั้ง IS คนสุดท้าย แกนนำส่วนใหญ่ถูกสังหารไปมากมาย ดังนั้นแม้จะตั้งทายาทสืบทอดอำนาจไว้แต่เนิ่นๆ แต่เสถียรภาพของกลุ่มนี้ได้สั่นคลอนลงไปมากแล้ว