posttoday

39 ศพซุกท้ายรถบรรทุก อาจมีชาวเวียดนามด้วย

26 ตุลาคม 2562

ครอบครัวเวียดนามหวั่น 39 ศพที่พบท้ายรถบรรทุกในอังกฤษอาจมีญาติรวมอยู่ด้วย

ครอบครัวเวียดนามหวั่น 39 ศพที่พบท้ายรถบรรทุกในอังกฤษอาจมีญาติรวมอยู่ด้วย

จากกรณีรายงานข่าวที่พบร่างผู้เสียชีวิตจำนวน 39 ศพ ท้ายตู้คอนเทนเนอร์ของรถบรรทุกในอังกฤษนั้น แม้ว่าทางอังกฤษจะออกมาระบุว่าจำนวนผู้เสียชีวิตทั้ง 39 ศพ ซึ่งแบ่งเป็นหญิง 8 รายและชาย 31 รายนั้นมีสัญชาติจีนทั้งหมด

แต่ทว่ามีรายงานที่ระบุว่า ผู้เสียชีวิตทั้ง 39 ศพนั้นอาจมีพลเมืองเวียดนามรวมอยู่ด้วย โดยเรื่องดังกล่าวได้รับการเปิดเผยโดยองค์กรด้านสิทธิมนุษยชนในเวียดนาม ที่ได้รับการติดต่อจากมารดาของนางสาว Pham Thi Tra My วัย 26 ปี พร้อมทั้งเปิดเผยหลักฐานเป็นข้อความแชทจากลูกสาวมีเนื้อหาบอกรักและสั่งลาแม่เป็นครั้งสุดท้าย พร้อมระบุว่าเธอเหมือนกำลังจะตายเพราะหายใจไม่ออก

ข้อความดังกล่าวถูกส่งเมื่อเวลา 22.28 น. ของวันอังคารตามเวลาท้องถิ่นในอังกฤษ สองชั่วโมงก่อนที่รถบรรทุกคันดังกล่าวจะออกจากท่าเรือ Zeebrugge ในเบลเยียม

ด้านบีบีซีได้เผยว่า Pham Ngoc Tuan พี่ชายของนางสาว Tra My กล่าว่าได้จ่ายเงินจำนวน 30,000 ปอนด์ในการให้น้องสาวเดินทางไปอังกฤษกับเอเจนซี่ในเบลเยี่ยมซึ่งทำการลักลอบขนคนเข้าเมือง โดยเดินทางออกจากเวียดนามผ่านไปยังจีน ก่อนจะเข้ายุโรป โดยมีจุดหมายปลายทางที่อังกฤษ

มีครอบครัวชาวเวียดนามอย่างน้อย 6 ครอบครัวออกมาเปิดเผยข้อมูล พร้อมแสดงความกังวลว่าญาติๆของตนอาจเป็นหนึ่งในผู้เสียชีวิต สอดคล้องกับที่มีญาติของนาย Nguyen Dinh Luong วัย 20 ปี ออกมาเผยเช่นกันว่า นาย Dinh Luong อาจเป็นหนึ่งในผู้เสียชีวิต 39 ศพด้วย

อย่างไรก็ดี รายงานข่าวดังกล่าวยังไม่ได้รับการยืนยันหรือมีการเปิดเผยผลชันสูตรที่ชัดเจนจากทางตำรวจเขตเอสเซกส์ แต่ทางสถานทูตอังกฤษในเวียดนามได้ประสานงานกับทางตำรวจอังกฤษแล้ว

ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจอังกฤษเผยว่า มีการควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยอีก 4 รายสอบสวนเพิ่มเติมแล้ว