posttoday

แทนซาเนียจับ 4 แรงงานจีน ฐานทำงานช้า

25 ตุลาคม 2562

ทางการแทนซาเนียจับผู้รับเหมาชาวจีน 4 ราย เหตุทำโครงการของรัฐคืบหน้าช้า

ทางการแทนซาเนียจับผู้รับเหมาชาวจีน 4 ราย เหตุทำโครงการของรัฐคืบหน้าช้า

ทางการแทนซาเนีย ได้เปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาถึงการจับกุมผู้รับเหมาก่อสร้างชาวจีน 4 ราย เนื่องจากทำให้โครงการก่อสร้างของรัฐบาลล่าช้า รวมถึงระบุเหตุผลอีกว่าเพื่อให้เป็น"ตัวอย่าง"แก่ผู้รับเหมารายอื่นๆ

รายงานระบุว่าชาวจีน 4 รายนี้ แบ่งเป็นชาย 3 คนและหญิง 1 คน ทั้งหมดเป็นคนงานของบริษัทก่อสร้างสองแห่งที่รับประมูลงานของรัฐก่อสร้างคลองและปรับปรุงถนนในเมืองดาร์ เอส ซาลาม เมืองชายฝั่งทางตะวันออกของประเทศ

โครงการก่อสร้างและปรับปรุงทั้งสองนี้ส่งผลให้กระทบต่อการเดินทางและกระทบต่อธุรกิจของเมืองเนื่องจากต้องปิดเส้นทางเป็นเวลานานหลายชั่วโมง

การจับกุมเป็นไปตามคำสั่งของผู้ว่าราชการภูมิภาคดาร์ เอส ซาลาม รวมถึงกล่าวว่าตั้งใจจะให้เป็น"ตัวอย่าง"กับผู้รับเหมารายอื่นๆ

นาย Abubakar Kunenge ผู้บริหารสำนักภูมิภาคดาร์ เอส ซาลาม กล่าว่า ทั้งสี่คนจะใช้เวลานอนกลางคืนในห้องขังที่โรงพักทุกคืน ก่อนจะออกไปคุมงานในช่วงกลางวัน และจะต้องทำแบบนี้เรื่อยไปจนกว่า นายPaul Makonda ผู้ว่าฯ จะพอใจในความคืบหน้าของการก่อสร้าง

"โครงการนี้เป็นสาธารณะประโยชน์ หากผู้รับเหมาคนใดไม่เคารพต่อสาธารณะ ก็ไม่ควรมีที่ยืนในเมืองแห่งนี้" Kunenge กล่าว

อย่างไรก็ดี ประเทศแทนซาเนียภายใต้การบริหารของประธานาธิบดี John Magufuli ได้ชื่อว่ามักจะใช้วิธีบีบบังคับ หรือข่มขู่ผู้รับเหมาต่างชาติ ในการยกเลิกหรือเปลี่ยนสัญญาการก่อสร้างต่างๆ ส่งผลให้ผู้รับเหมาหลายรายมองว่าไม่ยุติธรรม