posttoday

จีนเล็งเปลี่ยนตัวผู้นำฮ่องกง

23 ตุลาคม 2562

สื่อนอกอ้างแหล่งข่าว ปักกิ่งอาจเตรียมปลดแคร์รี่ แลม เซ่นประท้วงรุนแรงหลายเดือน

สื่อนอกอ้างแหล่งข่าว ปักกิ่งอาจเตรียมปลดแคร์รี่ แลม เซ่นประท้วงรุนแรงหลายเดือน

สำนักข่าวไฟแนนเชี่ยลไทม์ได้รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวภายในรัฐบาลปักกิ่ง ที่ระบุว่าจีนมีแผนปลดนางแคร์รี่ แลม วัย 62 ปี ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง หลังจากที่ฮ่องกงเกิดเหตุการณ์ประท้วงยืดเยื้อยาวนานเป็นเวลากว่า 5 เดือน

แหล่งข่าวกล่าวกับ FT ว่าเจ้าหน้าที่รัฐบาลจีนต้องการให้สถานการณ์ในฮ่องกงมีเสถียรภาพก่อนที่จะตัดสินใจขั้นสุดท้ายเนื่องจากพวกเขาไม่ต้องการเห็นความรุนแรง ซึ่งหากประธานาธิบดีสีจิ้งผิงตัดสินใจเรื่องดังกล่าวแล้ว จะมีการจัดตั้งรัฐบาลรักษาการขึ้น ก่อนจะมีการประกาศแต่งตั้งผู้บริหารฮ่องกงคนใหม่เดือนมีนาคมปีหน้า ซึ่งจะรับหน้าที่บริหารต่อจากนางแลมไปจนสิ้นสุดระยะการดำรงตำแหน่งที่เหลือของเธอ คือในปี 2022

อย่างไรก็ดี ถึงขณะนี้ท่าที่ของรัฐบาลปักกิ่งยังคงสนับสนุนนางแลม และสนับสนุนการปฏิบัติงานของตำรวจฮ่องกง พร้อมประณามผู้ประท้วงว่าเป็นกลุ่มผู้นิยมความรุนแรงและก่อความจลาจล

อย่างไรก็ตามแหล่งข่าวที่บอกกับ FT ว่าแผนนี้จะขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในฮ่องกง ซึ่งปักกิ่งจะรอให้สถานการณ์ในฮ่องกงมีเสถียรภาพก่อนตัดสินใจ เพราะไม่อยากถูกมองว่าเป็นการยอมแพ้ให้แก่การใช้ความรุนแรง โดยปักกิ่งเชื่อว่าจะทำให้ฮ่องกงมีความสงบเรียบร้อยมากขึ้น

ด้านสำนักงานของนางแลมยังไม่มีคำแถลงหรือท่าทีใดๆต่อรายงานข่าวดังกล่าว

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนกันยายนเคยมีรายงานข่าวว่านางแลม ต้องการลาออกจากผู้บริหารฮ่องกง"หากเธอทำได้" แต่ภายหลังเธอบอกว่าเธอไม่เคยร้องขอรัฐบาลจีนให้อนุมัติการลาออกของเธอเพื่อหวังลดทอนความรุนแรงจากการประท้วงดังกล่าว