posttoday

5 สิ่งที่คุณอาจไม่รู้เกี่ยวกับรถยนต์ "มาเซราติ"

22 ตุลาคม 2562

มารู้จักรถยนต์แบรนด์หรูสัญชาติอิตาลี "มาเซราติ" หลังนักแสดงสาวตกเป็นข่าวดัง

มารู้จักรถยนต์แบรนด์หรูสัญชาติอิตาลี "มาเซราติ" หลังนักแสดงสาวตกเป็นข่าวดัง

จากกรณีของดาราสาว"หนิง ปณิตา" ซึ่งขับขี่ฝ่าฝืนเครื่องหมายบนทาง และฝ่าฝืนเปลี่ยนช่องเดินรถกระทันหันบนเส้นทึบ จนเป็นเหตุให้ ส.ต.ท.ธีรพงษ์ ขาบจันทึก ผบ.หมู่ งานศูนย์ควบคุมจราจรวิภาวดี/รังสิต กก.2 บก.จร. เรียกตรวจสอบพร้อมแจ้งความผิด

แต่ทว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจได้พบความผิดปกติเกี่ยวกับรถยนต์คันดังกล่าว เนื่องจากพบว่ารถคันดังกล่าวยังไม่ได้ชำระภาษีประจำปี พร้อมกับพบว่ารถยนต์คันดังกล่าวทะเบียนรถไม่ตรงกกับฐานข้อมูลของระบบ PTM ที่ระบุว่าเป็นรถยนต์อีกยี่ห้อหนึ่งไม่ตรงกับคันที่นักแสดงสาวขับขี่

ส.ต.ท.ธีรพงษ์ ขาบจันทึก นายตำรวจคนดังกล่าวได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวถึงกรณีนักแสดงสาวว่า "เกิดมา 27 ปี เป็นตำรวจมาเกือบ 3 ปี เพิ่งรู้จักรถยี่ห้อนี้ก็เมื่อเช้าแหละครับ แล้วอีกอย่างผมก็ไม่รู้จักดารา ไม่ค่อยชอบดูโทรทัศน์ครับ"

 

5 สิ่งที่คุณอาจไม่รู้เกี่ยวกับรถยนต์ "มาเซราติ" Maserati

 

เพื่อให้รู้จักกับรถยนต์แบรนด์หรูมาเซราติมากยิ่งขึ้น โพสต์ทูเดย์ขอหยิบ 5 เรื่องที่คุณอาจไม่เคยรู้เกี่ยวกับรถหรูโลโก้ตรีศูลโพไซดอนแบรนด์นี้ให้รู้จักกันยิ่งขึ้น

1. จากหัวเทียนสู่รถยนต์ "มาเซราติ" (Maserati) ก่อตั้งเมื่อค.ศ. 1914 ที่เมืองโบโลญญา โดยสามพี่น้องวิศวกรชาวอิตาลีชื่อว่าAlfieri, Ernesto และ Ettore Maserati โดยในเริ่มแรกพวกเขาทำธุรกิจผลิต"หัวเทียน"สตาร์ทรถยนต์ กระทั่งช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 โรงงานของพวกเขาได้รับคำสั่งให้ผลิตและหัวเทียนสำหรับเครื่องยนต์อากาศยานทหาร เมื่อสงครามโลกสิ้นสุดพวกเขาได้กลับมาผลิตหัวเทียนรถยนต์เช่นกัน กระทั่งสนใจผลิตเครื่องยนต์สำหรับรถยนต์ที่ใช้ในการแข่งขัน

2. โลโก้ตรีศูล ได้รับการออกแบบโดยน้องคนที่ 4 ของครอบครัว ในเมื่อพี่สามคนนั้นสนใจด้านวิศวกรรมยานยนต์ น้องคนที่สี่ผู้สนใจงานศิลปะ จึงออกแบบโลโก้โดยได้รับแรงบันดาลใจจากน้ำพุแห่งเนปจูน สัญลักษณ์ใจกลางเมืองโบโลญญา (แต่ปัจจุบันบริษัทได้ย้ายที่ตั้งไปยังเมืองโมเดนา)

 

5 สิ่งที่คุณอาจไม่รู้เกี่ยวกับรถยนต์ "มาเซราติ" Fontana del Nettuno

 

3. เรสซิ่งคาร์สู่เรสซิ่งซีดาน สามพี่น้องมาเซราติได้สร้างรถยนต์คันแรกของพวกเขาคือรุ่น TIPO 26 ซึ่งเป็นรถสำหรับการแข่งขัน กระทั่งช่วงปี 1940 มาเซราติได้ออกรถยนต์นั่งส่วนบุคคลรุ่นแรกคือ GranTurismo โดยยังคงดีเอ็นเอการขับขี่ในแบบ racing car ไว้ถึงรุ่นปัจจุบัน

4. เฟอร์รารี่ VS มาเซราติ ด้วยความที่ทั้งสองแบรนด์มีดีเอ็นเอของความเป็นรถแข่ง จึงไม่แปลกที่สองแบรนด์นี้จะเป็นคู่แข่งกันทั้งในสนามและเชิงธุรกิจ ว่ากันว่าครั้งหนึ่ง Enzo Ferrari ปฏิเสธจะพบกับประธานาธิบดีอิตาลีเนื่องจากไม่พอใจที่ผู้นำอิตาลีในยุคนั้นใช้รถยนต์มาเซราติเป็นรถประจำตำแหน่ง

5. เฟียตซื้อกิจการ มาเซราติถูกเปลี่ยนมือเจ้าของมาแล้วหลายราย จนถึงปี 1993 ได้ถูกซื้อกิจการโดยกลุ่มบริษัท Fiat Group ซึ่งปัจจุบันคือกลุ่มกิจการรถยนต์ FCA หรือ Fiat Chrysler Automobiles ที่นอกจากบริหารมาเซราติแล้ว กลุ่ม FCA ยังเป็นเจ้าของแบรนด์เฟอร์รารี่และJEEP

ปัจจุบันกิจการของมาเซราติยังคงต้องเผชิญสภาวะยากลำบาก จากข้อมูลพบว่านับตั้งแต่ปี 2018 เป็นต้นมา อัตราการผลิตรถลดลงอย่างต่อเนื่อง รวมถึงเมื่อต้นปีที่ผ่านมาบริษัทต้องเรียกคืนรถกว่า 4,300 คันในจีน หลังพบปัญหาการรั่วไหลของเชื้อเพลิง

 

5 สิ่งที่คุณอาจไม่รู้เกี่ยวกับรถยนต์ "มาเซราติ" Maserati